นายกฯอิรักเตรียมยื่นฟ้องประธานาธิบดี "ฟูอัด มาซุม" ฐานละเมิดรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Monday August 11, 2014 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนูริ อัล-มาลิกิ นายกรัฐมนตรีของอิรักเปิดเผยว่า เขาจะยื่นฟ้องนายฟูอัด มาซุม ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิรัก ฐานละเมิดรัฐธรรมนูญของประเทศ

นายมาลิกิเปิดเผยในการแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์คืนวานนี้ว่า คำยื่นฟ้องร้องดังกล่าวจะถูกส่งไปยังศาลส่วนกลาง เนื่องจากนายมาซุมไม่ได้มอบหมายให้ตนและแนวร่วม State of Law Coalition จัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

นายมาลิกิระบุว่า ทัศนคติของนายมาซุม "คือการรัฐประหารที่ตั้งอยู่บนรัฐธรรมนูญและกระบวนการทางการเมืองของประเทศ" พร้อมเตือนว่า "การละเมิดรัฐธรรมนูญโดยเจตนาของประธานาธิบดีจะส่งผลร้ายแรงต่อความเป็นเอกภาพ รัฏฐาธิปัตย์ และอิสรภาพของอิรัก"

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ฝ่ายนิติบัญญัติของอิรักได้แต่งตั้งให้นายมาซุมดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งส่งสัญญาณความคืบหน้าครั้งสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในอิรัก

รัฐธรรมนูญของอิรักกำหนดให้ภายใน 2 สัปดาห์หลังจากได้รับการแต่งตั้ง ประธานาธิบดีคนใหม่จะต้องถาม "กลุ่มที่ใหญ่ที่สุด" ในรัฐสภาเพื่อที่จะแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเพื่อกำหนดรัฐบาลชุดใหม่

อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นที่ถกเถียงอยู่ว่ากลุ่มใดคือกลุ่มใหญ่ที่สุดในรัฐสภาปัจจุบัน ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติของอิรักก็ยังไม่ได้ตัดสินใจแต่อย่างใด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ