สหรัฐขานรับ "นูรี อัล-มาลิกี" ยอมลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิรัก

ข่าวการเมือง Friday August 15, 2014 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวแสดงความชื่นชมต่อการยินยอมลงจากตำแหน่งของนายนูรี อัล-มาลิกี อดีตนายกรัฐมนตรีอิรัก เพื่อปูทางสู่การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งเป็นเป้าหมายของสหรัฐนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. เมื่อช่วยเหลืออิรักในการต่อสู้กับกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง

นางซูซาน ไรซ์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า "อิรักได้เดินหน้าสู่ก้าวสำคัญอีกขั้นในการรวมประเทศ เราชื่นชมการตัดสินใจของอดีตนายกรัฐมนตรีมาลิกี เพื่อสนับสนุนนายไฮดาร์ อัล-อาบาดี ในความพยายามจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ตามรัฐธรรมนูญของอิรัก"

นายมาลิกีถอนตัวออกจากการเสนอชื่อเข้ารับการแต่งตั้งเพื่อดำรงตำแหน่งสมัยที่ 3 ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากคณะบริหารของปธน.โอบามา อิหร่าน และภายในอิรัก โดยสหรัฐได้ตำหนินโยบายของนายมาลิกีที่สร้างความแปลกแยกให้แก่ชาวอิรักนิกายสุหนี่และชาวเคิร์ดในอิรัก และส่งผลให้กลุ่มหัวรุนแรงลุกฮือขึ้น

นางไรซ์กล่าวว่า "วันนี้ เรารับทราบจากเหล่าผู้นำในวงกว้างจากทั่วกลุ่มการเมืองอันหลากหลายของอิรัก ซึ่งแสดงความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับดร.อาบาดี เพื่อจัดตั้งรัฐบาลที่มีความรอบด้าน พร้อมด้วยวาระที่สามารถตอบสนองความต้องการ และเจตจำนงที่ชอบด้วยกฎหมายของประชาชนอิรัก"

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงได้กล่าวถึงการสนับสนุนนายอาบาดีจากทั่วโลกว่า "นี่เป็นความก้าวหน้าที่มีความหวัง ซึ่งเราคาดว่าอาจนำอิรักไปสู่เส้นทางใหม่ และรวบรวมประชาชนเข้าด้วยกัน ภายใต้การคุกคามจากกลุ่มรัฐอิสลามอิรักและเลแวนต์ (ISIL) และสหรัฐจะยังคงยึดมั่นต่อความเป็นพันธมิตรอันแข็งแกร่งร่วมกับอิรักและชาวอิรัก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ