ชาติอาหรับเห็นพ้องตอบโต้ IS แต่ยังไม่ชี้ชัดเรื่องการประสานงานกับสหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday September 8, 2014 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว MENA ของทางการอียิปตส์รายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติอาหรับต่างเห็นพ้องกันที่จะดำเนินการตอบโต้กลุ่มหัวรุนแรงร่วมกัน โดยเฉพาะกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนถึงความเป็นไปได้ในการประสานงานกับสหรัฐ

ในการประชุม ณ กรุงไคโรเมื่อวานนี้ บรรดารัฐมนตรีต่างเห็นพ้องกันที่จะร่วมมือหยุดการเข้าถึงการสนับสนุนทางการเงิน และการยอมอ่อนข้อทางการเมืองกับกลุ่มหัวรุนแรง และยังเรียกร้องให้ชาติอาหรับอื่นๆ ที่ยังไม่ใช่สมาชิกของ "อนุสัญญาอาหรับว่าด้วยการปราบปรามการก่อการร้าย" ร่วมมือในความพยายามดังกล่าวให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ พร้อมทั้งให้ใช้กลยุทธ์ระดับชาติและระดับภูมิภาคจัดการกับการก่อการร้าย

รายงานก่อนหน้าการประชุมระบุว่า ชาติอาหรับจะตกลงประสานงานกับสหรัฐเพื่อยับยั้งกลุ่ม IS ซึ่งควบคุมดินแดนส่วนใหญ่ของซีเรียและอิรักไว้ แต่ที่ประชุมยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับท่าทีในความร่วมมือดังกล่าว

ขณะเดียวกัน จอร์แดนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า จอร์แดนไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือใดๆ ในการต่อสู้กับกลุ่ม IS

นายโมฮัมเหม็ด โมมานี รัฐมนตรีฝ่ายกิจการสื่อของจอร์แดนกล่าวว่า จอร์แดนจะยังคงร่วมมือกับทุกประเทศในการเผชิญหน้ากับการก่อการร้าย และองค์กรก่อการร้ายต่างๆ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สหรัฐเปิดเผยว่ากำลังสร้างความร่วมมือในการต่อสู้กับการคุกคามจากกลุ่มหัวรุนแรง IS โดยระบุในการประชุมสุดยอดของนาโตที่เวลส์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ กล่าวว่าได้สร้าง "ความร่วมมือหลัก" เพื่อหยุดการคุกคามของกลุ่ม IS และสหรัฐจะทำลายกลุ่มดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ