ฟิลิปปินส์เตือนกลุ่ม IS อาจทำให้กลุ่มหัวรุนแรงในปท.ยกระดับองค์กรใหญ่ขึ้น

ข่าวการเมือง Friday October 3, 2014 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพฟิลิปปินส์ได้ออกมาเตือนว่า กลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) อาจเปลี่ยนแปลงกลุ่มหัวรุนแรงท้องถิ่นให้หัวรุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อความพยายามของรัฐบาลในการสร้างสันติภาพอย่างถาวรทางตอนใต้ของประเทศ

พลจัตวาโจเซลิโต คากิลาลา เผยในระหว่างการประชุมเกี่ยวกับแนมโน้มดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้น แม้ว่ากลุ่มหัวรุนแรงในฟิลิปปินส์จะอยู่ห่างไกลจากกลุ่ม IS ซึ่งมีฐานที่มั่นในตะวันออกกลางโดยเฉพาะในอิรัก และซีเรีย

“กลุ่มอาบู ไซยาฟ และขบวนการเสรีภาพอิสลามบังซาโมโร (BIFM) อาจรวมตัวกันเป็นองค์กรก่อการร้ายที่ใหญ่ขึ้น ประสานงานกันมากขึ้น และแข็งแกร่งยิ่งขึ้น" พลจัตวากล่าว

คากิลาลาเชื่อว่า กลุ่มหัวรุนแรงทั้งสองอาจร่วมมือ หรือแยกกันจัดตั้งกลุ่มใหม่ และจะเปิดฉากโจมตีสถานที่ราชการตลอดจนพลเมืองในเขตมินดาเนา และทั่วประเทศเพิ่มอีก

นอกจากนั้น เขายังได้เตือนว่า สายสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มญะมาอะฮ์ อิสลามมิยะฮ์ (Jemaah Islamiyah: JI) กับกลุ่มนักรบเสรีภาพอิสลามบังซาโมโร (BIFF) ของ BIFM อาจฟื้นคืนมาอีกครั้งหากอเมริล อัมบรา คาโต ซึ่งเป็นผู้นำของ BIFF คิดว่า การยกระดับปฏิบัติการในเซ็นทรัล มินดาเนา เป็นเรื่องจำเป็น

ทั้งนี้ กลุ่ม BIFM และ BIFF ได้แยกตัวออกจากแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (MILF) ซึ่งเป็นกลุ่มกบฏมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงสันติภาพที่ MILF ทำร่วมกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ