อิหร่านเตรียมจัดประชุมนิวเคลียร์ไตรภาคี 9-10 พ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Sunday November 2, 2014 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านจะพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและหัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ระหว่างวันที่ 9-10 พ.ย.นี้ เพื่อหารือในประเด็นสำคัญๆเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

เจ้าหน้าที่อิหร่านซึ่งไม่เปิดเผยนามระบุว่า นายโมฮัมหมัด-จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน จะพบกับนายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนางแคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ที่กรุงมัสกัต เมืองหลวงของประเทศโอมาน เพื่อพูดคุยเรื่องการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมของอิหร่านและการคว่ำบาตรอิหร่าน

อิหร่านและกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบไปด้วยสหรัฐ รัสเซีย จีน ฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมนี ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นของการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์อิหร่าน เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2556 ที่นครเจนีวา จากนั้นทั้งสองฝ่ายได้เจรจาร่วมกันอีกหลายครั้งเพื่อบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้าย แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเพราะยังมีความเห็นไม่ตรงกันในประเด็นสำคัญๆ จนกระทั่งเดือนก.ค.2557 อิหร่านและชาติมหาอำนาจทั้ง 6 ตกลงที่จะขยายการเจรจานิวเคลียร์ออกไปอีก 4 เดือนจนถึงวันที่ 24 พ.ย.

สำหรับการเจรจารอบล่าสุดซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา เมืองหลวงของประเทศออสเตรีย เมื่อราว 2 สัปดาห์ที่แล้วนั้น ทั้งสองฝ่ายก็ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายสำคัญๆได้

ทั้งนี้ อิหร่านระบุว่าจะไม่เลื่อนเส้นตายออกไปอีก และจะพยายามบรรลุข้อตกลงกับประเทศมหาอำนาจทั้ง 6 ให้ได้ก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 24 พ.ย.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ