สหรัฐวิตกเหตุสู้รบและกลุ่มกบฏแข็งแกร่งมากขึ้นในพื้นที่ตะวันออกของยูเครน

ข่าวการเมือง Monday November 10, 2014 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกากำลังวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสถานการณ์ในยูเครนตะวันออกมีการต่อสู้ที่รุนแรงมากขึ้น และกองกำลังกบฏมีความแข็งแกร่งขึ้น

เบอร์นาเดตต์ มีฮาน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ระบุในแถลงการณ์ว่า "ความพยายามของกลุ่มผู้แบ่งแยกดินแดนที่ต้องการยึดดินแดนส่วนอื่นๆในยูเครนตะวันออกเพิ่มเติมนั้น อาจถือเป็นการฝ่าฝืนข้อตกลงของเมืองมินสก์อย่างชัดเจน"

รัฐบาลยูเครน และกลุ่มกบฏได้ลงนามข้อตกลงหยุดยิงเมื่อวันที่ 5 กันยายนในเมืองมินสก์ เมืองหลวงของประเทศเบลารุส ณ การประชุมที่มีผู้แทนจากฝ่ายรัสเซีย และองค์กรเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) เข้าร่วมด้วย

โฆษกระบุโดยอ้างอิงรายงานจากองค์กร OSCE ว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนกำลังเคลื่อนพล อาวุธหนัก และรถถังไปยังแนวหน้าในเขตข้อพิพาททางตะวันออกของยูเครน

ทั้งนี้ สหรัฐได้ย้ำให้รัสเซียปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ทำในเมืองมินสก์ ซึ่งประกอบด้วยการยุติการให้การสนับสนุนทางทหารแก่กลุ่มแบ่งแยกดินแดน และถอนกองกำลัง รวมถึงอาวุธทั้งหมดออกจากยูเครน

โฆษกเปิดเผยว่า "รัสเซียจะต้องยอมให้องค์กร OSCE ฟื้นฟูอำนาจอธิปไตยของยูเครนควบคู่ไปกับพื้นที่บริเวณพรมแดนนานาชาติของยูเครน และอำนวยความสะดวกในการปล่อยตัวประกันทั้งหมด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ