รมว.ต่างประเทศเผยญี่ปุ่นมองว่าไม่มีข้อพิพาทด้านดินแดนกรณีหมู่เกาะเซนกากุ

ข่าวการเมือง Tuesday November 11, 2014 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวย้ำจุดยืนของญี่ปุ่น ว่าไม่มีข้อพิพาททางอาณาเขตใดๆเกี่ยวกับหมู่เกาะเซนกากุ ในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งหมู่เกาะดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมของญี่ปุ่นและจีนได้อ้างสิทธิ์ในการครอบครอง โดยนายคิชิดะระบุว่าจุดยืนของญี่ปุ่นจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

ความเห็นของนายคิชิดะคาดว่าจะสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากจีน หลังจากที่จีนและญี่ปุ่นได้เปิดเผยแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง ซึ่งระบุว่าทั้งสองฝ่ายตระหนักถึงมุมมองที่แตกต่างเกี่ยวกับสถานการณ์โดยรอบหมู่เกาะเซนกากุ หรือเตียวหยูในภาษาจีน และทั้งสองประเทศจะพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่นี้

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ได้เห็นพ้องกันว่าจะผลักดันความร่วมมือระดับทวิภาคี ด้วยการดำเนินการที่จะนำไปสู่การรื้อฟื้นการเจรจาระดับสูงในประเด็นที่ "หลากหลาย" โดยเร็ว

ส่วนเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้พบปะกันอย่างเป็นทางการครั้งแรก นอกรอบการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ครั้งที่ 22 ที่กรุงปักกิ่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ