ยูเครนเผยมีผู้เสียชีวิต 4 รายทางตะวันออก แม้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday December 2, 2014 22:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายในภาคตะวันออกของยูเครนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แม้มีรายงานว่ารัฐบาลและกลุ่มเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่

อังเดร ลีเซนโก โฆษกสภาความมั่นคงและการป้องกันแห่งชาติของยูเครนเผยว่า ทหารยูเครนเสียชีวิต 2 นาย และอีก 4 นายได้รับบาดเจ็บในการโจมตี 52 ครั้งในเมืองโดเนทสก์และลูกานสก์

ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย เป็นชายวัย 66 ปี และหญิงวัย 63 ปี ซึ่งเสียชีวิตจากการระดมยิงในหมู่บ้านเทรคิซเบนกา ในลูแกนสก์

รายงานผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่องค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) เผยว่า รัฐบาลยูเครนและแกนนำกลุ่มกบฏได้ลงนามในข้อตกลงหยุดยิงฉบับใหม่ ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนั้น ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงที่จะยุติความเป็นศัตรูตั้งแต่วันศุกร์นี้ และจะเริ่มถอนอาวุธหนักจากทหารแนวหน้าในวันเสาร์

อิกอร์ พลอตนิตสกี ผู้นำสาธารณรัฐประชาชนลูกานสก์ ยืนยันในการให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า ได้มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในระหว่างการเจรจาเมื่อวันเสาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงหยุดยิงเมื่อช่วงต้นเดือนก.ย. แต่ข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้ถูกนำไปปฏิบัติทั้งหมด โดยนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 รายในภาคตะวันออกของยูเครน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตตั้งแต่ที่เหตุการณ์สู้รบปะทุขึ้นเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 4,300 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ