ยูเครน-กลุ่มแบ่งแยกดินแดนตั้งเป้าหาข้อสรุปการแลกเปลี่ยนนักโทษให้ได้ก่อนปีใหม่

ข่าวการเมือง Friday December 26, 2014 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเครนและกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนยังคงเดินหน้าเจรจาเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการสร้างสันติภาพและการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษให้ได้ก่อนปีใหม่ ขณะที่รัสเซียไม่พอใจกับท่าทีของยูเครนที่มีต่อกลุ่มองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

การเจรจาครั้งนี้จัดขึ้นวันแรกที่ประเทศเบลารุสเมื่อวานนี้ แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ โดยที่ประชุมตั้งเป้าที่จะยุติสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครสให้ได้ ภายหลังจากที่การสู้รบระหว่างยูเครนและกลุ่มกบฎปะทุขึ้นเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาและทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 4,700 ราย

สำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์รายงานว่า นายอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชวิช โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียจะออกมาตรการตอบโต้อย่างเหมาะสม ต่อแผนการขยายอิทธิพลไปทางตะวันออกของนาโต

นายลูคาเชวิช กล่าวกับสื่อมวลชนว่า "ผมขอย้ำว่าแผนการขยายอิทธิพลไปทางตะวันออกของกลุ่มนาโตนั้นจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางทหาร-การเมืองครั้งใหญ่อย่างรุนแรงมาก ไม่เพียงแค่ในยุโรปเท่านั้นแต่ยังครอบคลุมถึงทั่วโลก"

นายลูคาเชวิช เสริมว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงของรัสเซีย จนทำให้รัสเซียต้องออกมารับมือตามความจำเป็นและความเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ