ผู้นำรัสเซีย ฝรั่งเศส เยอรมนี หารือแก้วิกฤตยูเครนยาว 5 ชั่วโมง

ข่าวการเมือง Saturday February 7, 2015 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุม 3 ฝ่ายว่าด้วยวิกฤตยูเครน ซึ่งประกอบด้วยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ได้เสร็จสิ้นลงเมื่อเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา ตามเวลากรุงมอสโก

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลรัสเซียและมุ่งหน้าไปยังสนามบิน หลังจากที่ผู้นำทั้ง 3 คนได้เสร็จสิ้นการหารือเป็นเวลาเกือบ 5 ชั่วโมง โดยไม่ได้มีการประกาศผลของการหารือแต่อย่างใด

นายเพสคอฟกล่าวว่า การประชุมเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และมีนัยสำคัญ และทุกฝ่ายจะดำเนินความพยายามต่อไปเพื่อจัดทำเอกสารร่วมเกี่ยวกับการนำข้อตกลง Minsk ซึ่งเห็นชอบร่วมกันในการประชุมที่กรุงมินสก์ เมืองหลวงของประเทศเบลารุส เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว มาปฏิบัติให้เป็นผลสำเร็จ

"ขณะนี้กำลังมีการร่างเอกสารร่วมกัน ซึ่งจะรวมข้อเสนอของประธานาธิบดียูเครน และข้อเสนอที่ได้รับการผลักดันในวันนี้โดยประธาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน" โฆษกกล่าว พร้อมเผยเพิ่มเติมว่า จะมีการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างผู้นำ 4 ประเทศ หรือที่เรียกว่า Normandy format อันประกอบไปด้วยรัสเซีย ฝรั่งเศส เยอรมนี และยูเครน ในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาผลการประชุมเบื้องต้นที่ได้ในวันศุกร์

การประชุม 4 ฝ่าย หรือ Normandy format นั้นเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในเดือนมิ.ย. 2557 เมื่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี และประธานาธิบดี เปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน ได้หารือนอกรอบเรื่องวิกฤตยูเครน ในระหว่างที่ผู้นำทั้งสี่เข้าร่วมงานฉลองครบรอบ 70 ปี วันดี-เดย์ (D-Day) หรือวันยกพลขึ้นบกของทหารสัมพันธมิตร ที่หาดนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ