เยอรมนีเผยการประชุมสุดยอดเพื่อคลี่คลายวิกฤตยูเครนจะจัดขึ้นในพุธนี้

ข่าวการเมือง Monday February 9, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ท โฆษกรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดว่าด้วยวิกฤตยูเครนจะจัดขึ้นที่เมืองมินสก์ของเบลาลุสในวันพุธนี้ โดยจะผู้เข้าร่วมได้แก่ ผู้นำจากเยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซีย และยูเครน

แถลงการณ์ระบุว่า การประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมได้แก่ นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี นายกรัฐมนตรีฟรองซัวส์ อัลลองด์ของฝรั่งเศส ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย และประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตัวแทนของกลุ่มติดต่อประสานงานสามฝ่ายด้านวิกฤตยูเครนซึ่งประกอบด้วยองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) รัสเซียและยูเครน รวมไปถึงตัวแทนจากกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออกจะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ นางแมร์เคิลและนายอัลลองด์ได้เดินทางเยือนรัสเซียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อหารือกับผู้นำรัสเซียถึงทางออกในการยุติการสู้รบในยูเครนตะวันออก

นางแมร์เคิลเปิดเผยในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ให้แก่ผู้เข้าฟังในการประชุมความมั่นคงมิวนิคประจำปีเมื่อวันเสาร์ว่า ความพยายามของเธอและนายอัลลองด์นั้น เป็นเรื่องจำเป็น ถึงแม้ "ไม่มีความแน่นอนว่าการหารือจะสำเร็จหรือไม่ก็ตาม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ