สี่ชาติยุโรปเดินหน้าเจรจาสันติภาพยูเครน หวังสานความร่วมมือแก้ไขปัญหา

ข่าวการเมือง Thursday February 12, 2015 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจา 4 ฝ่ายว่าด้วยวิกฤติยูเครนได้เปิดฉากขึ้นที่กรุงมินสก์ เมืองหลวงของประเทศเบลารุส โดยมีผู้นำรัสเซีย ฝรั่งเศส เยอรมนี และยูเครนเข้าร่วมการเจรจาในครั้งนี้ พร้อมคณะผู้ติดตามจากแต่ละประเทศ

สำนักข่าว Tass รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี และประธานาธิบดี เปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน ได้เดินหน้าการเจรจาพร้อมตัวแทนทางทูตจากแต่ละประเทศ

ด้านนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย นายกริกอรี คาราซิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย นายยูริ อูชาคอฟ ผู้ช่วยประธานาธิบดีรัสเซีย และนายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเช่นกัน

สถานีโทรทัศน์ Rossiya 24 ของรัสเซีย ได้ถ่ายทอดบรรยากาศภายในอาคาร Palace of Independence ซึ่งมีนักข่าวรอคอยการแถลงข่าวการประชุมเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าว Belarusian Telegraph Agency (BelTA) รายงานว่า นายวลาดิเมียร์ มาเคอิ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเบลารุส เปิดเผยว่า การเจรจาครั้งนี้อาจเกิดความร่วมมือเป็นรูปธรรม ตามกรอบการประชุม Normandy และ Contact Group

ส่วนการประชุมของกลุ่มผู้ประสานงาน (Contact Group) ได้เปิดฉากขึ้นในกรุงมินสก์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และได้ร่วมหารือต่อจนถึงวันพุธ ควบคู่กับการประชุม Normandy

การประชุม Contact Group นั้นประกอบไปด้วยคณะตัวแทนจากรัสเซีย รัฐบาลยูเครน ตัวแทนจากสาธารณรัฐประชาชนโดเนสต์และลูกานสก์ที่แต่งตั้งขึ้นเอง (DPR และ LPR) เช่นเดียวกับองค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือแห่งยุโรป

นายเดนิส ปูชิลิง ตัวแทนจากโดเนสต์ ให้สัมภาษณ์กับสถานี Rossiya 24 ว่า การหารือในกรุงมินสก์ได้เกิด"ความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี"บ้าง แต่ "ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ