ออสเตรเลียประกาศกลยุทธ์ใหม่เพื่อตอบโต้การก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Monday February 23, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ของออสเตรเลีย ประกาศกลยุทธ์ใหม่เพื่อตอบโต้การก่อการร้ายในวันนี้ เนื่องจากออสเตรเลีย "เข้าสู่ยุคสมัยอันยาวนานที่ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายเพิ่มสูงขึ้น"

นอกจากกลยุทธ์ต่อต้านแนวคิดสุดโต่งแล้ว ออสเตรเลียจะแต่งตั้งผู้ประสานงานด้านการก่อการร้ายแห่งชาติ ขณะอาจมีการเปลี่ยนแปลงระบบการแจ้งเตือนภัยภาครัฐของประเทศ

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการเสนอแนะให้มีการปรับทบทวนวิธีการที่ออสเตรเลียจัดการกับการคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายที่มีความเชี่ยวชาญ โดยการปรับทบทวนดังกล่าวได้รับการอนุมัติในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว

ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่สำนักงานใหญ่ของกิจการตำรวจของเครือรัฐ ผู้นำออสเตรเลียย้ำเรื่องจำนวนนักสู้ชาวออสเตรเลียที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเข้าร่วมกับกลุ่มก่อการร้าย และกลับมาบ้านเกิด รวมถึงวิธีที่รัฐบาลกลางจะรับมือกับภัยคุกคามซึ่งตามมาในภายหลัง

"จากการปรับทบทวนพบว่าออสเตรเลียได้เข้าสู่ยุคใหม่อันยาวนานจากที่ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายสูงขึ้น จากองค์ประกอบภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ" นายแอบบอตต์กล่าว "มีการประเมินว่า การคุกคามจากการก่อการร้ายในออสเตรเลียกำลังเพิ่มขึ้น การประเมินทุกอย่างชี้ว่า ภัยคุกคามออสเตรเลียนั้นรุนแรงยิ่งขึ้น"

"จำนวนนักสู้ต่างชาติกำลังเพิ่มขึ้น จำนวนผู้เห็นใจและสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรง รวมถึงจำนวนกลุ่มก่อการร้ายที่มีความเชี่ยวชาญเพิ่มขึ้นเช่นกัน" นายกฯออสเตรเลียกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ