ปธน.เกาหลีใต้เข้าเยี่ยมทูตสหรัฐทันทีหลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ

ข่าวการเมือง Monday March 9, 2015 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปาร์ค กึน-ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เข้าเยี่ยมนายมาร์ค ลิปเพิร์ต เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ในระหว่างการพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ภายหลังจากถูกทำร้ายโดยชายผู้หนึ่ง ซึ่งพึ่งเดินทางกลับจากประเทศตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ นายลิปเพิร์ตถูกมีดฟันเข้าที่ใบหน้าและแขนเป็นแผลยาว 25 เซนติเมตรโดยนายคิม คี-จอง วัย 55 นักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีใต้ที่ต่อต้านสหรัฐและมีประวัติเคยถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวหลายครั้งจากข้อหาต่างๆ ซึ่งรวมถึงข้อหาพยายามฆ่า

ในขณะที่ถูกควบคุมตัว นายคิมได้ตระโกนต่อต้านปฏิบัติการซ้อมรบระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ประจำปี ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาในชื่อปฏิบัติการว่า "Key Resolve" และ "Foal Eagle"

นายลิปเพิร์ตฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บอย่างรวดเร็วและคาดว่า เขาจะได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้ในวันพรุ่งนี้ ส่งผลให้ประธานาธิบดีปาร์คต้องเดินทางไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยยอนเซซึ่ที่เขาเข้ารักษาตัวในทันที

ก่อนหน้านี้ นางปาร์คได้โทรให้กำลังใจนายลิปเพิร์ตในวันเกิดเหตุโดยขอให้เขาหายเร็วๆ นายลิปเพิร์ตเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมาและเป็นทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ที่มีอายุน้อยที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางปาร์คเคยประสบกับเหตุการณ์ถูกทำร้ายคล้ายกันกับนายลิปเพิร์ตเมื่อเดือนพ.ค. 2548 เมื่อครั้งยังเป็นหัวหน้าพรรครัฐบาล โดยถูกมีดปาดเข้าที่หน้าเป็นแผลยาว 10 เซนติเมตรโดยชายชาวเกาหลีใต้รายหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ