คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือสถานการณ์เยเมนในวันนี้

ข่าวการเมือง Saturday April 4, 2015 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเยเมน โดยประธานคณะมนตรีความมั่นคงได้เชิญประเทศสมาชิกเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์โดยรวมในเยเมน ซึ่งการประชุมจะมีขึ้นในเวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐในวันนี้

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดในเยเมน หลังจากกลุ่มกบฎฮูตีสามารถยึดครองเมืองเอเดน ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตอนใต้ของเยเมนได้แล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเมืองเอเดนถือเป็นหนึ่งในฐานที่มั่นที่สำคัญของเยเมน ขณะที่นักวิเคราะห์ทางการเมืองมองว่า การยึดเมืองเอเดนได้ จะทำให้กลุ่มหัวรุนแรงสามารถแผ่ขยายอิทธิพลในภูมิภาค และสร้างความกังวลว่าอาจจะมีการใช้กำลังแทรกแซงสถานการณ์โกลาหลในเยเมนมากกว่านี้

ด้านหน่วยงานด้านมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า เหตุการณ์สู้รบในเยเมนได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 500 คนในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานล่าสุดระบุว่า เครื่องบินของชาติพันธมิตรที่นำโดยซาอุดิอาระเบียได้ทิ้งอาวุธและยุทโธปกรณ์ให้แก่นักรบของกลุ่มชนเผ่าที่เป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีอาบ-รับบู มันซูร์ ฮาดีของเยเมน ใกล้เมืองเอเดนเมื่อวานนี้ โดยเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นนักรบชนเผ่าที่สนับสนุนปธน.ฮาดีกล่าวว่า เครื่องบินของกองทัพได้ทิ้งอาวุธยุทโธปกรณ์ได้สำเร็จ รวมทั้งยา ให้แก่กองกำลังที่สู้รบกับนักรบของกลุ่มกบฎฮูตี

ทั้งนี้ วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในเยเมนได้กลายมาเป็นวาระการประชุมหลักของชาติอาหรับซึ่งนำโดยอียิตป์ โดยการประชุมครั้งนี้จะมีผู้นำประเทศอาหรับ 20 ประเทศเข้าร่วม รวมถึงประธานาธิบดีเยเมน

ประเทศเยเมนตกอยู่ภายใต้ความขัดแย้งทางการเมืองมาโดยตลอด โดยในปี 2554 กลุ่มผู้ประท้วงได้บีบให้อดีตประธานาธิบดีอาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ ก้าวลงจากตำแหน่ง ขณะที่การพูดคุยเพื่อความสมานฉันท์ซึ่งยืดเยื้อยาวนานถึงสามปีนั้นประสบกับความล้มเหลว อีกทั้งยังทำให้เกิดสุญญากาศทางอำนาจที่เอื้ออำนวยให้กลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาหรับ และกลุ่มกองกำลังหัวรุนแรงอื่นๆ อย่างเช่นกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เรืองอำนาจขึ้น

วิกฤตการณ์ในเยเมนมีจุดเริ่มต้นมาจากความขัดแย้งทางนิกาย กล่าวคือ กลุ่มฮูตีเป็นชาวชีอะห์ ซึ่งนอกจากจะเป็นคู่อริกับรัฐบาลแล้ว ยังถูกขับไล่ไสส่งจากชนเผ่าต่างๆที่เป็นชาวสุหนี่อีกด้วย และเหนืออื่นใด กลุ่มฮูตีนั้นเป็นศัตรูคู่แค้นกับกลุ่มนักรบจีฮัดในคาบสมุทรอาระเบีย (AQAP) และกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ที่มองชีอะห์เป็นพวกนอกรีต โดยเมื่อวันที่ 20 มีนาคม กลุ่ม IS ได้เริ่มเปิดฉากความรุนแรงในเยเมนด้วยการก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่มัสยิดของกลุ่มฮูตี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 130 คน

กลุ่มฮูตีมาจากทางเหนือของเยเมน และถึงแม้ที่ผ่านมานั้น ทางกลุ่มแทบไม่ได้รับการหนุนหลังจากกลุ่มอื่นๆในประเทศ แต่ฮูตีก็ยังสามารถประกาศศักดาความเป็นนักรบที่เก่งกาจ ด้วยการเข้ายึดเมืองหลวงของประเทศได้สำเร็จในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว และดูเหมือนว่าขณะนี้ กล่มฮูตีกำลังได้รับความช่วยเหลือจากบางกลุ่ม ซึ่งหนึ่งในนั้นว่ากันว่ารวมอดีตประธานาธิบดี อาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์อยู่ด้วย จนทำให้นายฮาดี ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ไม่สามารถปกครองประเทศได้ แม้ว่าเขาจะได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติ รวมถึงสหประชาชาติก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ