นายกฯอังกฤษยืนยันเดินหน้าทำประชามติชี้ชะตาสมาชิกภาพ EU ปลายปี 2017

ข่าวการเมือง Friday May 8, 2015 22:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนแห่งอังกฤษ กล่าวยืนยันพันธกรณีของเขาที่จะเดินหน้าจัดทำประชามติเกี่ยวกับการที่สหราชอาณาจักรจะอยู่หรือออกจากสหภาพยุโรป (EU) ภายในปลายปี 2017 หลังจากที่พรรคอนุรักษ์นิยมประสบชัยชนะครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งวันนี้

นอกจากนี้ เขายังระบุว่าจะให้สิทธิในการปกครองตนเองมากขึ้นแก่สก็อตแลนด์ หลังจากที่พรรค SNP ของสก็อตแลนด์ได้ที่นั่งมากขึ้นในสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ทที่ 2 ที่พระราชวังบัคกิงแฮมในวันนี้เพื่อยืนยันเจตจำนงในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ นายคาเมรอนกล่าวว่า พรรคของเขาจะให้ความช่วยเหลือมากขึ้นต่อผู้มีรายได้น้อย โดยจะมีการปรับลดภาษี และจะมีการสร้างบ้านเพิ่มขึ้น

นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐบาลจะรวบรวมชาติที่แตกต่างกันที่ประกอบกันขึ้นเป็นสหราชอาณาจักร และจะให้อำนาจปกครองตนเองมากขึ้นสำหรับเวลส์, สก็อตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ

พรรคอนุรักษ์นิยมของนายคาเมรอนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งวันนี้ โดยสามารถกวาดที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรได้อย่างน้อย 326 ที่นั่ง จากทั้งหมด 650 ที่นั่ง ทำให้พรรคสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว และส่งผลให้นายคาเมรอนสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 จากพรรคอนุรักษ์นิยมที่สามารถดำรงตำแหน่งติดต่อกันเป็นสมัยที่ 2 ต่อจากนางมาร์กาเร็ต แธทเชอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ