ผู้นำอิหร่านลั่นสนับสนุนชาวเยเมน ชี้สหรัฐจ้องทำลายความมั่นคงในอ่าวเปอร์เซีย

ข่าวการเมือง Sunday May 17, 2015 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะให้การสนับสนุนผู้ที่ถูกกดขี่ข่มเหงในโลกนี้ ซึ่งรวมถึงประชาชนชาวเยเมน

ผู้นำอิหร่านกล่าวว่า "ประชาชนชาวเยเมน บาห์เรน และปาเลสไตน์ถูกกดขี่ข่มเหง และอิหร่านจะสนับสนุนกลุ่มคนเหล่านี้ด้วยความเข้มแข็งทั้งหมด" สำนักข่าว IRNA ของอิหร่านรายงานคำกล่าวของผู้นำสูงสุด

เขากล่าวว่า สหรัฐอเมริกาเป็นผู้สนับสนุนการก่อการร้ายในภูมิภาคนี้ ขณะที่อิหร่านต่อสู้กับการก่อการร้ายและจะทำต่อไป

"ความมั่นคงของอ่าวเปอร์เซียถือเป็นผลประโยชน์ของประเทศเพื่อนบ้านทุกประเทศ หากอ่าวเปอร์เซียมั่นคง ทุกประเทศก็จะได้ประโยชน์ แต่หากความมั่นคงถูกละเมิด ก็จะเป็นการทำลายความมั่นคงของทุกประเทศไปด้วย" ผู้นำอิหร่านกล่าว

นายคาเมนีกล่าวว่า การดำรงรักษาความมั่นคงในอ่าวเปอร์เซียถือเป็นความรับผิดชอบของทุกฝ่ายที่ถือว่าอ่าวเปอร์เซียคือบ้านของตน พร้อมกับกล่าวต่อไปว่า สหรัฐอเมริกาแสวงหาผลประโยชน์ของตนเองในอ่าวเปอร์เซีย และจะทำลายความมั่นคงในอ่าวเปอร์เซียเมื่อเห็นว่าจำเป็น

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี อิหร่านได้ยิงเรือพาณิชย์ที่ติดธงสิงคโปร์ที่ชนเข้ากับแท่นขุดเจาะน้ำมันของอิหร่านในอ่าวเปอร์เซียและหลบหนี โดยเหตุการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อสองสัปดาห์ก่อนหน้า อิหร่านเพิ่งยึดเรือขนส่งสินค้าที่ติดธงชาติของสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลล์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ