เยอรมนีหนุนญี่ปุ่นเจรจารัสเซียกรณีข้อพิพาทหมู่เกาะเหนือฮอกไกโด

ข่าวการเมือง Monday June 8, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีให้การสนับสนุนญี่ปุ่นในการจัดการเจรจาทวิภาคีระดับสูงร่วมกับรัสเซีย เพื่อยุติข้อพิพาทด้านอาณาเขตที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน โดยการสนับสนุนดังกล่าวตรงข้ามกับท่าทีของสหรัฐ ที่เตือนญี่ปุ่นไม่ให้กระทำดังกล่าวเมื่อไม่นานนี้

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีในการประชุมนอกรอบของการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ที่ชลอส อัลโม ทางใต้ของกรุงมิวนิคว่า นายอาเบะต้องการเจรจากับผู้นำรัสเซีย กรณีที่ญี่ปุ่นอ้างสิทธิ์เหนือหมู่เกาะนอกชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาฮอกไกโด ซึ่งรัสเซียครอบครองอยู่ โดยข้อพิพาทดังกล่าวยืดเยื้อมานานกว่า 70 ปีหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

คณะรัฐบาลของนายอาเบะกำลังหาทางเชิญประธานาธิบดีวลาเมียร์ ปูตินให้เดินทางมาญี่ปุ่นในปีนี้ โดยนายอาเบะเคยเชิญให้ปธน.ปูตินมาเยือนญี่ปุ่นในฤดูใบไม้ร่วงปี 2557 แต่แผนการดังกล่าวถูกล้มเลิกไปเนื่องจากประเด็นการผนวกดินแดนไครเมียในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

นายฮิโรชิเงะ เซโก รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นางแมร์เคิลกล่าวว่าจะ "ให้การสนับสนุน" ความพยายามของนายอาเบะในการยุติข้อพิพาทด้านเขตแดน ด้วยการติดต่อกับฝั่งรัสเซียโดยตรง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ