กลุ่ม G7 ให้คำมั่นเพิ่มความพยายามในการต่อต้านก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Tuesday June 9, 2015 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ(G7) ให้คำมั่นว่าจะยกระดับความพยายามในการต่อต้านและการให้เงินสนับสนุนการก่อการร้าย

ผู้นำแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าวร่วมกัน หลังจากการประชุมระยะเวลา 2 วันของกลุ่ม G7 ได้เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมได้หารือในประเด็นก่อการร้ายร่วมกับผู้นำรัฐบาลจากประเทศแอฟริกา และเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากหน่วยงานระหว่างประเทศ

ผู้นำกลุ่ม G7 ได้ให้คำมั่นที่จะจัดตั้งกรอบการดำเนินงานระหว่างประเทศ ซึ่งครอบคลุมถึงการอายัดทรัพย์สินของผู้ก่อการร้าย อีกทั้งให้คำมั่นที่จะร่วมมืออายัดทรัพย์ข้ามเขตแดน ตามคำร้องของสมาชิกกลุ่ม G7

ทั้งนี้ กลุ่มผู้นำประเทศ G7 ได้ตกลงที่จะดำเนินการเพื่อความโปร่งใสเรื่องการหมุนเวียนด้านการเงินทุกๆด้าน ซึ่งรวมถึงการใช้กฎเกณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับค่าเงินสกุลต่างๆ และวิธีการชำระเงินแบบใหม่ๆ

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีประเทศเยอรมนี ได้แถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า ได้มีการหารือกับผู้นำของประเทศไนจีเรีย ตูนีเซีย และอิรัก เกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้าย และเห็นด้วยว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความร่วมมือกับประเทศเหล่านี้ในการต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายโบโก ฮาราม และกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS)

ด้านประธานาธิบดบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวถึงยุทธศาสตร์ในการต่อต้านกลุ่ม IS ว่า ประชาคมโลกพร้อมที่จะเพิ่มการจัดฝึกอบรมแก่ทหารอิรัก และปรับปรุงอุปกรณ์ทางทหารที่ใช้ในการต่อต้านการก่อการร้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ