จีนคลายข้อกำหนดการเดินทางเข้าประเทศสำหรับชาวไต้หวัน

ข่าวการเมือง Thursday June 18, 2015 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมยกเลิกข้อกำหนดการขออนุญาตเดินทางเข้าประเทศสำหรับผู้อาศัยอยู่ในไต้หวัน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป ภายหลังจากที่ได้มีการแก้ไขกฎระเบียบข้อบังคับเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

จากการแก้ไขข้อบังคับดังกล่าว ผู้ที่พักอาศัยอยู่ในไต้หวันต้องใช้หนังสือเดินทางเพื่อเข้าประเทศจีน แต่ไม่ต้องใช้เอกสารขอเดินทางเข้าจีนในการเดินทางทุกๆครั้ง

นายหยู เจิ้งเซิง ประธานกรรมการระหว่างประเทศในการประชุมหารือคณะกรรมการสภาประชาชนจีน ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีครั้งที่ 7 เป็นผู้ประกาศเรื่องการเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าว เพื่อสร้างกฎเกณฑ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการแลกเปลี่ยนบุคลากรผ่านทางบัตรผ่านเดินทาง

ทั้งนี้ การแก้ไขข้อบังคับครั้งนี้ ยังผ่อนคลายข้อกำหนดเรื่องเอกสารต่างๆที่จำเป็นต้องใช้สำหรับผู้ที่พักอาศัยอยู่ในไต้หวัน และยังได้มีการขยายระยะเวลาให้ชาวจีนสามารถเดินทางเข้าไต้หวันได้จาก 5 ปี เป็น 10 ปีจากการใช้บัตรผ่านเดินทาง ในขณะที่ระยะเวลาที่บัตรผ่านเดินทางของชาวไต้หวันที่เดินทางเข้าจีนยังเป็น 5 ปีเช่นเดิม

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขข้อบังคับได้เพิ่มประเภทหนังสือเดินทางสำหรับผู้ที่พักอาศัยอยู่ในไต้หวัน เป็นประเภท 3 เดือนด้วยเช่นกัน

จีนและไต้หวันยุติการติดต่อกันในปี 1949 หลังพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) แพ้สงครามกลางเมืองกับพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนและแยกตัวออกไป

การเดินทางระหว่างจีนและไต้หวันเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายยุค 1980 และอัตราการเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2541 เนื่องจากทั้งสองประเทศเปิดเสรีในเรื่องการส่งจดหมาย การเดินทาง และการเชื่อมต่อทางการค้า และยกเลิกข้อจำกัดการท่องเที่ยว

สถิติชี้ว่า ในปี 2557 ผู้ที่พักอาศัอยู่ในไต้หวันเดินทางเข้าประเทศจีนจำนวน 5.37 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 4.36 ล้านคนในปี 2541 และเมื่อปีที่ผ่านมา ชาวจีนที่เดินทางเข้าไต้หวัน 4.04 ล้านคน เทียบจากปี 2541 ที่เดินทางเพียง 280,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ