เยอรมนีปล่อยตัวนักข่าวอัลจาซีราที่ทางการอียิปต์ต้องการตัวแล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday June 23, 2015 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์แพน-อาหรับ อัล จาซีรา ทีวี รายงานว่า ทางการเยอรมนีปล่อยตัวนายอาเหม็ด มันซูร์ นักข่าวอัล จาซีรา สัญชาติอียิปต์แล้วเมื่อวานนี้ หลังจับกุมตัวนักข่าวคนดังกล่าวตามคำขอของรัฐบาลอียิปต์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อัยการอียิปต์ส่งคำขอมายังรัฐบาลเยอรมนีให้ส่งตัวนายมันซูร์ข้ามแดน แต่ทางเยอรมันกลับตัดสินใจปล่อยตัวนายมันซูร์

นายมันซูร์ถูกจับกุมตัวเมื่อวันเสาร์ที่สนามบินในกรุงเบอร์ลิน ขณะที่กำลังเดินทางกลับกาตาร์ หลังอัดรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับนโยบายของเยอรมนีว่าด้วยภูมิภาคตะวันออกกลาง และหลังจากที่นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์เดินทางเยือนเยอรมนีเมื่อไม่นานนี้

นักข่าวอียิปต์รายนี้ทำงานที่สำนักข่าวอัล จาซีรามาเป็นเวลานาน และเป็นที่รู้กันว่ามีความภักดีต่อกลุ่มภราดรภาพมุสลิมของอดีตประธานาธิบดีโมฮัมหมัด มอร์ซีแห่งอียิปต์ ซึ่งถูกขึ้นบัญชีดำอยู่ในขณะนี้ โดยอดีตปธน.มอร์ซีโดนขับออกจากตำแหน่งในเดือนก.ค.2556 จากเหตุประท้วงครั้งใหญ่หลังดำรงตำแหน่งได้ 1 ปี

ทั้งนี้ นายมันซูร์ได้รับโทษจำคุก 15 ปี ในปี 2557 โดยพิจารณาแบบไม่ปรากฏตัวในศาล (In absentia) จากข้อกล่าวหาการทรมานทนายความรายหนึ่งที่จัตุรัสทาห์รีร์ ระหว่างเหตุประท้วงในอียิปต์เมื่อปี 2554 ที่ส่งผลให้อดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัคถูกขับออกจากตำแหน่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ