รัฐบาลเมียนมาร์-กลุ่มชาติพันธุ์เล็งจัดการเจรจาที่เชียงใหม่ หวังถกข้อตกลงหยุดยิง

ข่าวการเมือง Wednesday June 24, 2015 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเผยรัฐบาลเมียนมาร์และกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ จะประชุมร่วมกันอย่างไม่เป็นทางการที่จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย ช่วงต้นเดือนหน้า เพื่อหารือเรื่องการลงนามอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับร่างข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA)

ตัวแทนจากรัฐบาลเมียนมาร์ นำโดยนายอูอังมิน ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักประธานาธิบดี จะเจรจากับทีมความร่วมมือพิเศษระดับสูงที่มีสมาชิก 15 ราย ที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ในการประชุมกลุ่มชาติพันธุ์ครั้งที่แล้วใน Law Khee Lar รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนนี้

ที่ประชุม Law Khee Lar ตัดสินใจที่จะไม่ลงนาม NCA จนกว่าจะมีการปรับแก้ไขเพิ่มเติม และย้ำว่ากลุ่มติดอาวุธทั้งหมดจะมีส่วนร่วมในกระบวนการลงนามดังกล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับคำเสนอแนะเกี่ยวกับร่างข้อเสนอสำหรับการเจรจาทางการเมือง ที่เตรียมการโดยกลุ่มคณะประสานงานหยุดยิงแห่งพม่า (NCCT) ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มการเจรจาสันติภาพร่วมกับรัฐบาล ที่ให้คำมั่นว่า จะร่วมมือกับทีมประสานงานที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมาใหม่ ในการเจรจากับรัฐบาลว่าด้วยการลงนามข้อตกลงอย่างเป็นทางการ

ทีมความร่วมมือพิเศษที่มีสมาชิก 15 ราย นำโดยนอว์ ซิปปอร่า เซน รองประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ร่วมด้วยสมาชิกจากองค์กรกะฉิ่นอิสระ (KIO) และกองกำลังชาติพันธุ์ชิน (CNF)

ร่าง NCA ได้มีการลงนามแล้วในเบื้องต้นระหว่างคณะกรรมการสร้างสันติภาพ (UPWC) ของรัฐบาลเมียนมาร์ และกลุ่ม NCCT เมื่อช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังข้อสรุปการเจรจาเกี่ยวกับ NCA สิ้นสุดไปนานกว่า 1 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ