แหล่งข่าวเผยการเจรจานิวเคลียร์อิหร่านมีแนวโน้มบรรลุข้อตกลงวันนี้

ข่าวการเมือง Sunday July 12, 2015 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการทูตรายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ทุกฝ่ายมีความคืบหน้าในการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์อิหร่าน และคาดว่าอาจบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในวันนี้

นักการทูตที่ไม่เปิดเผยนามกล่าวว่า ความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเริ่มลดน้อยลง และการเจรจาดำเนินมาถึงขั้นสุดท้ายแล้ว

แหล่งข่าวเสริมว่า มีความเป็นไปได้ว่าอาจบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์อย่างเร็วที่สุดในวันอาทิตย์ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการประชุมที่กำลังจะจัดขึ้น

หลังการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์มาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ที่ประเทศออสเตรีย อิหร่านและกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ รวมทั้งเยอรมนี เห็นพ้องร่วมกันว่าจะสรุปข้อตกลงในประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ดี อิหร่านและกลุ่ม P5+1 ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในบางประเด็น จึงตัดสินใจขยายกำหนดเส้นตายในการเจรจาออกไปเป็นวันจันทร์ที่ 13 ก.ค. หลังจากที่ได้เลื่อนเส้นตายมาแล้ว 2 ครั้ง

ชาติตะวันตกเรียกร้องให้อิหร่านเพิ่มความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับการดำเนินโครงการนิวเคลียร์ โดยแหล่งข่าวระบุว่า ผู้ตรวจสอบด้านนิวเคลียร์ของยูเอ็นควรได้รับสิทธิเข้าถึงพื้นที่ทางการทหารของอิหร่าน และได้เน้นถึงความสำคัญในการปฏิบัติตามข้อกำหนดเพิ่มเติมของสนธิสัญญาการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT)

ข้อกำหนดเพิ่มเติมดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสนับสนุนการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ เนื่องจากคณะผู้ตรวจสอบสามารถเข้าถึงจุดต้องสงสัยที่มีการวางแผนพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้กว้างขึ้น อย่างไรก็ดี ชาติตะวันตกเปิดเผยว่าข้อกำหนดเพิ่มเติมที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอ และแหล่งข่าวกล่าวว่า อาจมีการวางข้อกำหนดเพิ่มเติม

ส่วนเรื่องการคว่ำบาตรอิหร่าน แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จะมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านบางอย่าง แต่ยังไม่ได้ตกลงเรื่องเวลาแน่ชัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ