(เพิ่มเติม) นายกฯกรีซเผชิญมรสุม หลังพรรคร่วมรัฐบาลไม่ยอมรับข้อตกลงหนี้

ข่าวการเมือง Tuesday July 14, 2015 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ กำลังเผชิญมรสุมภายในรัฐบาลผสมของเขา หลังจากที่กรีซบรรลุข้อตกลงกับทางเจ้าหนี้เมื่อวานนี้เพื่อรับความช่วยเหลือทางการเงินและลดความเสี่ยงที่กรีซจะต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

นายพานอส คัมเมนอส ผู้นำพรรคขนาดเล็กที่ร่วมรัฐบาล กล่าวกับสื่อมวลชนหลังจากที่ได้พบปะกับนายซิปราสเมื่อวานนี้ว่า พรรคอินดิเพนเดนท์ของเขาไม่สามารถยอมรับข้อตกลงหนี้สินในการประชุมสุดยอดยูโรโซนที่กรุงบรัสเซลส์ได้ แต่ก็จะยังคงให้การสนับสนุนรัฐบาลต่อไป

คำกล่าวที่คลุมเครือของนายคัมเมนอส ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมด้วยนั้น ได้เพิ่มความสับสนเกี่ยวกับชะตากรรมของพรรคร่วมรัฐบาล ท่ามกลางปฏิกริยาต่อเงื่อนไขที่เข้มงวดในการรับความช่วยเหลือทางการเงิน

“เราไม่สามารถยอมรับข้อตกลงฉบับนี้ได้ นายกรัฐมนตรีซิปราสเผชิญกับการแบล็คเมล์ ซึ่งระบบการธนาคารจะล่มสลาย และจะมีการกำหนดมาตรการลดมูลค่าเงินฝาก เขาอาจเจอสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก" นายคัมเมนอสกล่าว

นายคัมเมนอสกล่าวว่า การตัดสินใจเกี่ยวกับก้าวต่อไปของพรรคของเขาจะมีขึ้นในระหว่างการประชุมกลุ่มรัฐสภาของพรรคในวันนี้

ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์ในกรีซได้ตีความถ้อยแถลงของนายคัมเมนอสว่าเป็นการส่งสัญญาณถึงการโหวต No หรืองดออกเสียงในการลงมติเกี่ยวกับข้อตกลงหนี้ล่าสุด โดยคาดว่าการลงมติในรัฐสภากรีซจะมีขึ้นภายในวันพุธนี้ ตามที่นายซิปราสได้ให้คำมั่นกับบรรดาเจ้าหนี้ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ