Commentary: กรีซเลี่ยงความเสี่ยงที่ต้องออกจากยูโรโซน แต่หนทางข้างหน้าไม่ง่าย

ข่าวการเมือง Tuesday July 14, 2015 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การบรรลุข้อตกลงในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินระหว่างกรีซและกลุ่มประเทศยูโรโซนหลังจากที่มีการเจรจากันมาอย่างยาวนาน ได้ช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงความเป็นไปได้ที่กรีซต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน หรือ Grexit แต่ก็ยังคงมีงานที่ต้องทำอีกมากเพื่อสร้างเสถียรภาพแก่ยูโรโซน

หลังจากการประชุมตลอดทั้งคืนได้สิ้นสุดลงในเช้าวันจันทร์ ผู้นำประเทศยูโรโซนได้บรรลุข้อตกลง ซึ่งช่วยให้กรีซได้รับเงินช่วยเหลือ โดยมีเงื่อนไขว่ารัฐบาลกรีซจะต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดภายในไม่กี่วันนี้

บางที คืนดังกล่าวอาจจะเป็นหนึ่งในคืนที่เจ็บปวดที่สุดในประวัติศาสตร์ของยูโรโซน ซึ่งได้กำหนดทางเลือกที่ชัดเจน นั่นคือรัฐบาลกรีซจะต้องยอมรับในเงื่อนไขของเจ้าหนี้หรือต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้ตัดสินใจอย่างถูกต้องในการปกป้องอนาคตของกรีซในยุโรป และหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้อย่างไร้ระเบียบ ซึ่งจะมีผลที่ร้ายแรงติดตามมา

อย่างไรก็ตาม การบรรลุข้อตกลงในกรุงบรัสเซลส์ถือเป็นความยากลำบากอย่างมากสำหรับกรีซ โดยภายในไม่กี่วัน รัฐสภากรีซจะต้องลงมติรับรองการปฏิรูปต่างๆ ซึ่งกรีซไม่ได้มีการดำเนินงานมาเป็นเวลาประมาณ 5 ปีแล้ว

มาตรการดังกล่าวรวมไปถึง การขยายฐานภาษีเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาลและการปรับเปลี่ยนระบบบำเหน็จบำนาญ นอกจากนี้ รัฐบาลกรีซยังถูกขอให้แก้ไขกฎหมายที่ได้ประกาศใช้ภายหลังได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง หรือเสนอข้อบังคับที่มีความชัดเจนเพื่อชดเชยกัน

ภาระหนักทั้งหมดนี้จำเป็นต้องมีสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่มีเสถียรภาพ หากรัฐบาลของนายซิปราสอยู่ในอำนาจเพียงระยะเวลาสั้นๆ การเมืองก็จะกลับเข้าสู่ภาวะไร้เสถียรภาพ และเจ้าหนี้ของกรีซอาจจะหมดความอดทน

หากมีการดำเนินการตามข้อตกลงที่ทำขึ้นในกรุงบรัสเซลส์ ก็จะเปิดโอกาสให้รัฐบาลกรีซได้รับเงินทุนรอบใหม่สำหรับภาคธนาคาร ช่วยอุดช่องโหว่ด้านงบประมาณ และฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน

แม้ว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่การดำเนินงานอย่างเหมาะสมอาจจะช่วยรับประกันผลลัพธ์ที่ดีขึ้น และความเป็นไปได้ในการเจรจากันอีกครั้งเพื่อเงื่อนไขที่ดีขึ้นในอนาคต

ในระยะยาว กรีซจำเป็นต้องดำเนินการปฏิรูปเชิงโครงสร้างขนานใหญ่เพื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งกรีซควรจะใช้ข้อตกลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นโอกาสในการเริ่มต้นการปฏิรูปครั้งใหญ่อย่างรวดเร็ว

บทวิเคราะห์โดย จอร์จ เอ็น. โซโกปูลอส


แท็ก กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ