อิหร่านพร้อมเปิดทางญี่ปุ่นดำเนินโครงการบ่อน้ำมัน หลังบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Tuesday July 21, 2015 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงน้ำมันอิหร่านเปิดเผยว่า หากญี่ปุ่นจะเข้าร่วมโครงการพัฒนาบ่อน้ำมันของอิหร่านอีกครั้งก็อาจจะทำได้ ภายหลังญีปุ่นถอนตัวไปเมื่อเกือบ 5 ปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอย่างรุนแรงที่ออกโดยสหรัฐ เนื่องจากอิหร่านและชาติตะวันตกเคยมีความเห็นขัดแย้งกันเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกระทรวงระบุว่า ญี่ปุ่นอาจจะได้รับอนุญาตให้กลับไปเข้าร่วมโครงการพัฒนาบ่อน้ำมันในอาซาเดกันทางตะวันตกเฉียงใต้ของอิหร่าน ซึ่งเป็นสัญญาณว่า อิหร่านกำลังต้องการความสามารถเชิงเทคนิคจากบริษัทญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ภายหลังญี่ปุ่นถอนตัว อิหร่านก็ได้ร่วมมือกับบริษัทสัญชาติจีนเพื่อเดินหน้าโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตามผลงานของบริษัทจีนไม่เป็นที่น่าพอใจในสายตารัฐบาลอิหร่านเท่าใดนั้น รัฐบาลจึงตั้งความหวังไว้ว่าการบรรลุข้อตกลงเมื่อเร็วๆนี้ระหว่างอิหร่านและ 6 ประเทศมหาอำนาจ จะเปิดทางให้ญี่ปุ่นกลับมาทำโปรเจคท์นี้อีกครั้ง แม้ว่าข้อตกลงนี้จะกระทบโครงการนิวเคลียร์ก็ตาม

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. อิหร่าน และ 6 ประเทศมหาอำนาจ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี และรัสเซีย ได้บรรลุข้อตกลงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยอิหร่านให้คำมั่นว่าจะลดกิจกรรมนิวเคลียร์ อาทิ การเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ