รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงหลังพรรคฝ่ายค้านป่วน

ข่าวการเมือง Thursday September 17, 2015 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งครองเสียงข้างมากในคณะกรรมการรัฐสภาญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงที่ได้รับการต่อต้านในการประชุมวันนี้ ซึ่งจะปูทางไปสู่การบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไปในขั้นตอนการประชุมของวุฒิสภา

พรรคแอลดีพีและพรรคร่วมรัฐบาลได้ออกเสียงสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ถึงแม้ว่าจะได้รับการต่อต้านจากพรรคฝ่ายค้าน ในขณะที่พรรครัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลครองเสียงข้างมากทั้งสภาสูงและสภาล่าง

กฎหมายความมั่นคงดังกล่าวซึ่งได้รับการออกแบบให้สามารถขยายขอบเขตของปฏิบัติการกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น จะส่งผลให้ญี่ปุ่นมีสิทธิ์ในการป้องกันประเทศ หรือให้ความช่วยเหลือแก่สหรัฐหรือประเทศพันธมิตรอื่นๆที่ถูกโจมตี ถึงแม้ว่าญี่ปุ่นเองจะไม่ถูกโจมตีก็ตาม

ผู้สนับสนุนกล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวมีความจำเป็นในการรับมือกับสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงที่รุนแรงมากขึ้นที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับกองทัพ อย่างไรก็ดี ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยโต้แย้งว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายความมั่นคงอาจจะขัดรัฐธรรมนูญที่ต่อต้านสงครามของญี่ปุ่นและส่งผลให้ญี่ปุ่นมีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามที่นำโดยสหรัฐ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ