"ฮิลลารี คลินตัน" ออกโรงคัดค้านโครงการท่อส่งน้ำมัน Keystone XL

ข่าวการเมือง Wednesday September 23, 2015 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต แสดงความเห็นคัดค้านโครงการท่อส่งน้ำมัน Keystone XL ซึ่งกำลังเป็นที่ถกเถียง หลังจากที่นางคลินตันไม่ได้แสดงความเห็นใดเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเป็นเวลาหลายเดือน

นางคลินตันกล่าวว่า โครงการ Keystone XL คือ "ตัวเบี่ยงเบนความสนใจ" ไปจากความพยายามต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศ โดยนางคลินตันเปิดเผยเป็นครั้งแรกระหว่างการรณรงค์หาเสียงในไอโอวาว่า เธอคัดค้านโครงการดังกล่าว

"ดิฉันคัดค้าน เพราะดิฉันไม่คิดว่าโครงการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์สูงสุดจากสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำ เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศ" นางคลินตันกล่าว

ทั้งนี้ โครงการท่อส่งน้ำมัน ซึ่งจะส่งน้ำมันจากแคนาดาไปยังอ่าวเม็กซิโกนั้น ถูกต่อต้านอย่างรุนแรงจากพรรคเดโมแครต ซึ่งมองว่าสหรัฐจะต้องพึ่งพาการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ นางคลินตันกล่าวว่าไม่ต้องการร่วมถกเถียงประเด็นโครงการท่อส่งน้ำมัน และจะปล่อยให้เรื่องดังกล่าวเป็นการตัดสินใจของคณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาทบทวนด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับโครงการ

นางคลินตันแสดงความเห็นดังกล่าว ขณะที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการใช้อีเมลส่วนตัวทำธุรกิจระหว่างการดำรงตำแหน่งในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศ และนายเบอร์นี่ แซนเดอร์ส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอิสระจากรัฐเวอร์มอนท์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น อาจทำให้การเป็นตัวแทนเดโมแครตของนางคลินตันไม่ราบรื่นนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ