นายกฯเยอรมนีชี้ปัญหาผู้ลี้ภัยมิใช่เพียงความท้าทายของเยอรมนีเท่านั้น

ข่าวการเมือง Friday September 25, 2015 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี เปิดเผยในแถลงการณ์ของรัฐบาลว่า ปัญหาผู้ลี้ภัยมิได้เป็นเพียงความท้าทายของเยอรมนีเท่านั้น

นางแมร์เคลกล่าวว่า "มีผู้อพยพเกือบ 60 ล้านคนทั่วโลก ตัวเลขจำนวนนี้ชี้ชัดว่าขณะนี้เรามิได้กำลังรับมือกับความท้าทายของเยอรมนี หรือของยุโรปเท่านั้น แต่คือความท้าทายระดับโลกที่แต่ละภูมิภาค แต่ละประเทศ ทุกระดับการเมือง และทุกสถาบันจะต้องรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว"

ปัญหานี้จะสามารถแก้ไข้ได้โดยการจัดการต้นตอของการอพยพออกนอกประเทศ การบริหารจัดการพรมแดน ภาวะความเป็นอยู่ที่เหมาะสมในค่ายผู้ลี้ภัย กระบวนการจัดตั้งสถานลี้ภัยที่รวดเร็วขึ้น ตลอดจนการส่งตัวผู้อพยพกลับประเทศในกรณีที่บุคคลดังกล่าวไม่ประสงค์จะอยู่ในประเทศที่อพยพมา นอกจากนี้ นายกฯเยอรมนียังกล่าวชื่นชมการตัดสินใจของบรรดารัฐมนตรีมหาดไทยของสหภาพยุโรป (EU) ในการจัดสรรผู้อพยพจำนวน 120,000 คนเข้าสู่ประเทศต่างๆใน EU ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม นางแมร์เคลเน้นย้ำว่า ยุโรปมิได้ต้องการเพียงการจัดสรรผู้อพยพแก่ประเทศต่างๆเท่านั้น แต่ยังต้องการกระบวนการที่ยั่งยืนสำหรับการจัดสรรผู้อพยพอย่างเป็นธรรมด้วย พร้อมระบุว่าการจัดการกับต้นเหตุของปัญหาจะสามารถสำเร็จลุล่วงได้ หากได้รับความร่วมมือจากสหรัฐ รัสเซียและประเทศอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ