สหรัฐชี้การทดสอบขีปนาวุธของอิหร่านอาจเป็นการละเมิดมติ UN

ข่าวการเมือง Wednesday October 14, 2015 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า มี "ข้อบ่งชี้ที่เชื่อถือได้" ว่า การทดสอบขีปนาวุธนำวิถีครั้งใหม่ของอิหร่านเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN)

นายจอช เอิร์นเนสต์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า "เรามีข้อบ่งชี้ที่เชื่อถือได้ว่า การทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวคือการฝ่าฝืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่เกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน"

โฆษกทำเนียบขาวยังให้คำมั่นว่าสหรัฐจะทำงานร่วมกับชาติพันธมิตรทั่วโลก "เพื่อวางกลยุทธ์ในการพยายามหยุดยั้งความคืบหน้าของโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน"

ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐก็แสดง "ความวิตกอย่างมาก" ต่อการทดสอบขีปนาวุธของอิหร่านเช่นกัน

นายมาร์ค โทเนอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า "เรากำลังจะยกเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นหารือใน UN และจะดำเนินการต่อเนื่องเกี่ยวกับการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติของอิหร่าน"

อย่างไรก็ดี ทั้งทำเนียบขาวและกระทรวงต่างประเทศสหรัฐย้ำว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของอิหร่านไม่ได้เป็นการฝ่าฝืนแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบในระยะยาว (JCPOA) ซึ่งเป็นข้อตกลงสากลว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ที่อิหร่านได้ลงนามไปในเดือนก.ค. ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

ทั้งนี้ อิหร่านและกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐและเยอรมนี ได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์แบบครอบคลุม เมื่อวันที่ 14 ก.ค. โดยมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านจะถูกยกเลิกเพื่อแลกกับการจำกัดขนาดโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ