สหรัฐปฏิเสธความร่วมมือกับรัสเซียในภารกิจต่อต้านกลุ่ม IS ในซีเรีย

ข่าวการเมือง Wednesday October 14, 2015 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอช คาร์เตอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะไม่ให้ความร่วมมือกับรัสเซียในภารกิจต่อต้านกลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลาม (IS)

นายคาร์เตอร์กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า "กระทรวงกลาโหมสหรัฐไม่สามารถร่วมมือกับรัสเซียในขอบเขตที่กว้างกว่านี้ เนื่องจากรัสเซียยังคงดื้อดึง อีกทั้งยังมีวิศัยทัศน์ที่คับแคบในด้านกลยุทธ์"

รัสเซียได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรียเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ดำเนินการสร้างฐานทัพในซีเรีย โดยอ้างว่าจะสร้างขึ้นเพื่อรับมือกับสงครามกลางเมืองและการคุกคามของกลุ่ม IS

ในขณะที่รัสเซียออกมายืนยันว่า จุดมุ่งหมายของภารกิจในซีเรียคือการโจมตีกลุ่ม IS แต่สหรัฐกลับกล่าวหาว่ารัสเซียมีจุดมุ่งหมายเพื่อโจมตีกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

ทั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่คาร์เตอร์ได้ออกมาปฏิเสธการให้ความร่วมมือกับรัสเซียในภารกิจต่อต้านกลุ่ม IS

ในระหว่างการเดินทางเยือนยุโรปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายคาร์เตอร์เปิดเผยที่อิตาลีว่า สหรัฐอาจจำกัดกรอบการหารือกับรัสเซียเหลือเพียงเฉพาะการหารือทางเทคนิคพื้นฐาน โดยมีจุดประสงค์เพื่อการสร้างความเชื่อมั่นว่า การปฏิบัติการทางอากาศในซีเรียจะเป็นไปอย่างปลอดภัย

"เรายังไม่พร้อมที่จะร่วมมือทางยุทธศาสตร์กับรัสเซีย เนื่องจากเรามองว่าฝ่ายรัสเซียยังคงมีข้อบกพร่องที่เรายังไม่สามารถยอมรับได้" นายคาร์เตอร์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ