ญี่ปุ่นไฟเขียวส่งออกยุทโธปกรณ์ 1,841 รายการในปี 2557 ภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่

ข่าวการเมือง Thursday October 15, 2015 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ร่างรายงานของรัฐบาลเกี่ยวกับการส่งออกยุทโธปกรณ์แสดงให้เห็นว่า ญี่ปุ่นได้อนุมัติการส่งออกยุทโธปกรณ์ 1,841 รายการในปีงบประมาณ 2557 ภายใต้หลักการใหม่และแนวทางใหม่ของญี่ปุ่นว่าด้วยการส่งออกอาวุธ

แหล่งข่าวคาดว่า ร่างรายงานดังกล่าวซึ่งอิงกับการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการส่งออกอาวุธที่มีการบังคับใช้เมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว จะได้รับการนำเสนอต่อสภาความมั่นคงแห่งชาติของญี่ปุ่นในเร็วๆนี้ และจะมีการเปิดเผยหลังจากนั้น

ภายใต้หลักการใหม่ 3 ประการเกี่ยวกับการขนส่งยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยี ญี่ปุ่นจะอนุญาตการส่งออกอาวุธ หากการส่งออกดังกล่าวมีส่วนสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศและเพื่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของญี่ปุ่น

ขณะที่ร่างรายงานมีข้อมูลเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางของการส่งออกและประเภทของยุทโธปกรณ์ แต่ไม่ได้ระบุเจาะจงเกี่ยวกับประเภทของยุทโธปกรณ์ที่มีการส่งออก ซึ่งทำให้มีข้อกังขาในประเด็นความโปร่งใส

แหล่งข่าวกล่าวว่า ร่างรายงานซึ่งจัดทำโดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม ได้จำแนกการส่งออกเป็น 3 ประเภท ซึ่งรวมถึงการส่งออกเพื่อสนับสนุนสันติภาพและความร่วมมือกับต่างประเทศ และการส่งออกเพื่อความมั่นคงของญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ