รัฐบาลเมียนมาร์เล็งเดินหน้าพัฒนาพื้นที่ภายใต้ข้อตกลงหยุดยิง

ข่าวการเมือง Friday October 16, 2015 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอูอังมิน รัฐมนตรีประจำสำนักประธานาธิบดี ระบุว่า รัฐบาลเมียนมาร์จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงการต่างๆ ภายในพื้นที่ที่อยู่ภายใต้ข้อตกลงหยุดยิง

รัฐบาลเมียนมาร์และกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ 8 กลุ่มจาก 15 กลุ่ม ซึ่งทำข้อตกลงสันติภาพกับทางรัฐบาล ได้ลงนามในข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) ที่กรุงเนปิดอว์เมื่อวานนี้ โดยมีผู้ร่วมสังเกตการณ์จากทั้งภายในประเทศและนานาชาติ

รัฐบาลจะขยายกองทุนเพื่อการพัฒนาด้วยการรับความช่วยเหลือจากผู้ร่วมบริจาคนานาชาติ ดังที่ระบุไว้ใน NCA และโครงการการพัฒนาต่างๆ จะดำเนินการในพื้นที่อื่นๆ ที่กลุ่มติดอาวุธท้องถิ่นไม่ได้ลงนามใน NCA ด้วยเช่นกัน

นายอูอังมินกล่าวว่า ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวจะไม่ถูกกีดกัน และจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะยอมรับการพัฒนาหรือไม่

"ความสำคัญลำดับแรกประกอบด้วยการสนับสนุนเรื่องอาหารและที่หลบภัย การสร้างงาน และให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ต้องการกลับบ้าน หลังจากที่ได้อพยพหนีความขัดแย้งในช่วงก่อนหน้านี้" นายอูอังมินกล่าว และเน้นถึงความสำคัญของการสร้างเขตอุตสาหกรรม ที่ประกอบด้วยโรงงานเสื้อผ้าและอุตสาหกรรมการเกษตร เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน

นอกจากนี้ รัฐบาลเมียนมาร์ให้คำมั่นว่า จะทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อดึงกลุ่มติดอาวุธที่เหลืออยู่กลับมา ซึ่งไม่สามารถลงนามใน NCA พร้อมกับกลุ่มชนกลุ่มน้อยติดอาวุธอีก 8 กลุ่ม เพื่อทำให้กระบวนการสร้างสันติภาพเสร็จสมบูรณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ