รัสเซียรุกสร้างท่อส่งแก๊สในปากีสถาน พร้อมชักชวนจีนเข้าร่วมลงทุน

ข่าวการเมือง Friday October 16, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียเห็นชอบเรื่องการเดินหน้าโครงการสร้างท่อส่งแก๊สธรรมชาติในปากีสถาน เนื่องจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียพยายามที่จะยกระดับบทบาทของรัสเซียในตะวันออกกลางและเอเชีย

กระทรวงพลังงานของรัสเซียระบุในแถลงการณ์ว่า ทั้งสองประเทศได้ลงนามในข้อตกลงระหว่างรัฐบาลเกี่ยวกับท่อส่งแก๊สซึ่งจะสามารถลำเลียงแก๊สจากตอนใต้ไปยังตอนเหนือที่มีความต้องการบริโภคแก๊สสูงได้ในช่วงปี 2562-2563 โดยจะมีหน่วยงานจากบริษัทรอสเทคสเตทคอร์ปของรัสเซียเข้ามาบริหารโครงการ อีกทั้งจะเชิญชวนนักลงทุนจากต่างชาติให้เข้าร่วมลงทุน ซึ่งรวมถึงจีนด้วย

ในขณะที่รัสเซียและปากีสถานได้หารือกันเกี่ยวกับโครงการท่อลำเลียงแก๊สมากว่า 10 ปี โดยข้อตกลงดังกล่าวได้เกิดขึ้นหลังจากที่นายปูตินพยายามหาพันธมิตรในเอเชียและตะวันออกกลางเพื่อที่จะคลี่คลายสถานการณ์การถูกโดเดี่ยวอันเกิดขึ้นจากวิกฤตในยูเครน รวมทั้งการตั้งฐานทัพในซีเรียที่ก่อให้เกิดภาวะตึงเครียดมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสหรัฐ

ในแถลงการณ์ระบุว่า รัสเซียยังคงพยายามหาแหล่งเงินลงทุนจากธนาคารรัสเซียและธนาคารเพื่อการพัฒนาจีนให้กับโครงการท่อส่งแก๊สนี้ โดยท่อส่งแก๊สดังกล่าวจะสามารถลำเลียงแก๊สได้ถึง 1.24 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ซึ่งคิดเป็นจำนวน 30% ของการใช้งานทั้งหมดในปากีสถาน ณ ปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ