สภาผู้แทนฯสหรัฐไฟเขียวข้อตกลงเพิ่มระดับการใช้จ่าย-เพดานหนี้ของรัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday October 29, 2015 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐได้ผ่านข้อตกลงงบประมาณระยะเวลา 2 ปี ซึ่งจะมีการปรับเพิ่มระดับการใช้จ่าย รวมทั้งขยายเพดานหนี้ของรัฐบาล

ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการอนุมัติด้วยเสียงสนับสนุน 266 เสียงต่อ 167 เสียง โดยจะขยายอำนาจการกู้ยืมของรัฐบาลไปจนถึงเดือนมี.ค.2560 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สภาคองเกรสและประธานาธิบดีคนใหม่ปฏิบัติหน้าที่

ข้อตกลงนี้ยังปรับเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาลไปอีก 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับปีงบประมาณ 2559 และ 2560 โดยจัดสรรให้กับกองทัพและโครงการอื่นๆในสัดส่วนที่เท่าๆกัน

ขณะนี้ ข้อตกลงงบประมาณถูกส่งไปยังวุฒิสภา ซึ่งคาดว่าจะมีการอนุมัติข้อตกลงภายในสัปดาห์นี้หรือช่วงสุดสัปดาห์

ข้อตกลงงบประมาณดังกล่าวเผชิญกับเสียงคัดค้านจากพรรครีพับลิกันทั้งในระดับสภาผู้แทนฯและวุฒิสภา เนื่องจากต้องการให้มีการควบคุมหนี้สินและการใช้จ่ายอย่างเข้มงวด

บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติยังจำเป็นต้องผ่านร่างงบประมาณฉบับลงรายละเอียดสำหรับปีงบประมาณ 2559 ภายในกลางเดือนธ.ค. เมื่อร่างงบประมาณระยะสั้นที่ใช้อยู่ปัจจุบันนี้หมดอายุลง

ทั้งนี้ การอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวจะกำจัดความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐไปจนถึงช่วงหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งหน้า

ทางทำเนียบขาวได้ออกมาเรียกร้องหลายครั้งให้สมาชิกสภาบัญญัติในทั้งสองสภาผ่านข้อตกลงดังกล่าว โดยชี้ว่าข้อตกลงนี้จะช่วยต่อเวลาไปอีก 2 ปีในการบรรเทาผลกระทบจากการปรับลดรายจ่ายของรัฐบาลโดยอัตโนมัติทั้งในส่วนของกองทัพและด้านอื่นๆ อีกทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของชนชั้นกลาง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ