อิหร่านเริ่มดำเนินการตามข้อตกลงนิวเคลียร์แล้ว

ข่าวการเมือง Monday November 2, 2015 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอักบาร์ ซาเลฮี รองประธานาธิบดีอิหร่าน และผู้อำนวยการองค์การพลังงานปรมาณูอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้เริ่มเดินหน้าทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านและชาติมหาอำนาจบรรลุข้อตกลงเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

"เราเริ่มดำเนินงานขั้นเบื้องต้น รวมถึงการลดจำนวนเครื่องหมุนเหวี่ยง" นายซาเลฮีให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเกียวโดที่บ้านพักเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำญี่ปุ่นในกรุงโตเกียว

นายซาเลฮีระบุว่า เป็นครั้งแรกที่ตนอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อตกลงของอิหร่าน โดยได้หยิบยกมาตรการต่างๆ อาทิ การลดจำนวนเครื่องหมุนเหวี่ยงในโรงงานแห่งต่างๆ ได้แก่ โรงงานในเมืองนาทานซ์ เป็นต้น

ขณะเดียวกันเขากล่าวว่า อาจจะต้องใช้เวลาสักพักเพื่อที่จะบรรลุข้อตกลงทั้งหมด

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ค. อิหร่านได้บรรลุข้อตกลงแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบในระยะยาว (JCPOA) ร่วมกับกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบไปด้วยสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน และเยอรมนี หลังได้มีการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นเวลานานกว่า 18 เดือน โดยอิร่านจะต้องลดกิจกรรมการผลิตนิวเคลียร์ในระยะยาวเพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ภายใต้ JCPOA อิหร่านได้ให้คำมั่นที่จะลดกิจกรรม อาทิ การเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม และลดจำนวนเครื่องหมุนเหวี่ยง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ