จนท.จีนชี้ "สี จิ้นผิง" พบ "หม่า หยิงโจว" ช่วยพัฒนาสัมพันธ์จีน-ไต้หวัน

ข่าวการเมือง Wednesday November 4, 2015 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนมองว่า การที่นายหม่า หยิงโจว ประธานาธิบดีไต้หวัน จะพบปะกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่สิงคโปร์ในวันเสาร์นี้ จะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวัน

นายจาง จื้อจุน หัวหน้าคณะกรรมการกลางฝ่ายกิจการไต้หวันแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนเปิดเผยว่า ผู้นำทั้งสองฝ่ายจะหารือกันในประเด็นทั่วไป ขณะที่ประชาชนของทั้งสองฝ่ายมีความคาดหวังว่า ความสัมพันธ์ที่พัฒนาขึ้นนี้ จะมีความมั่นคงและมีสันติภาพ และจะนำมาซึ่งสวัสดิการมากมายให้แก่ประชาชน การเข้าพบกันของผู้นำทั้งสองครั้งนี้นับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญที่ยืนอยู่บนกระแสและความคาดหวังของประชาชนในช่วงนี้

การพบปะดังกล่าวถือเป็นการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างผู้นำจีน-ไต้หวัน นับตั้งแต่ที่ไต้หวันแยกตัวจากจีนในปี 1949 โดยผู้นำไต้หวันจะแถลงข่าวในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ เพื่ออธิบายถึงสาเหตุที่ได้ตัดสินใจจัดการเจรจาครั้งนี้ขึ้นมา

ขณะที่สื่อต่างประเทศมองว่า การประชุมร่วมกันครั้งแรกหลังช่วงสงครามกลางเมืองนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็วระหว่างจีนและไต้หวัน

นอกจากนี้ การประชุมครั้งนี้ ยังมีนัยสำคัญทางการเมือง เนื่องจากไต้หวันจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ขึ้นในช่วงเดือนม.ค. 2559 ซึ่งรัฐบาลชุดใหม่ของไต้หวันอาจจะมีนโยบายที่แตกต่างไปจากนโยบายที่ฝักใฝ่และสนับสนุนจีนของรัฐบาลชุดปัจจุบันของไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ