ผลสำรวจเผยชาวออสเตรเลียหวั่นอาจเกิดเหตุก่อการร้ายในปท.แบบเดียวกับปารีส

ข่าวการเมือง Monday November 23, 2015 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดย The Australian ซึ่งเป็นสำนักข่าวใหญ่ของออสเตรเลียระบุว่า ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่เชื่อว่า เหตุก่อการร้ายครั้งใหญ่อาจเกิดขึ้นในออสเตรเลีย โดย 1 ใน 4 ของชาวออสเตรเลียที่ได้รับการสำรวจครั้งนี้มองว่า จะเกิดเหตุเหตุก่อการร้ายภายในประเทศอย่างหลีกเลี่ยงได้

ผลสำรวจล่าสุดจากการสำรวจประชาชน 1,573 คน พบว่า กว่า 76% ของประชาชนที่ได้รับการสำรวจกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุก่อการร้ายในออสเตรเลีย แบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในกรุงปารีส โดยมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นสูง, หรือไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

ทั้งนี้ มีประชาชนเพียง 1% เท่านั้นที่เชื่อว่า เหตุก่อการร้ายดังกล่าวจะไม่มีทางเกิดขึ้น ในขณะที่อีก 15% เชื่อว่า โอกาสที่เหตุก่อการร้ายดังกล่าวจะเกิดขึ้นนั้น ไม่น่าจะเกิดขึ้น หรือมีแนวโน้มสูงว่าจะไม่เกิดขึ้น

การสำรวจดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่มีกลุ่มผู้ประท้วงปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในระหว่างการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านอิสลาม และกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติซึ่งออกมาตอบโต้การชุมนุมดังกล่าว ซึ่งเป็นตัวชี้ให้เห็นถึงความคิดที่แบ่งเป็นสองขั้ว อันเกิดขึ้นจากความรู้สึกที่มีต่อสถานการณ์ปัจจุบัน

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ 200 นายในเมืองซิดนีย์ได้สร้างสิ่งกีดขวางขึ้นระหว่างผู้ชุมนุมทั้งสองกลุ่ม ซึ่งรวมตัวกันอยู่ในทั้งสองฝั่งของย่านมาร์ตินเพลส โดยการประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการจุดเทียนไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีในปารีสเพียง 1 สัปดาห์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ