สหรัฐสั่งคว่ำบาตรผู้สนับสนุนโครงการอาวุธทำลายล้างของเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday December 9, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ทางการสหรัฐประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อผู้จัดหาทุน 6 ราย และบริษัทขนส่งอีก 3 ราย ซึ่งมีส่วนให้การสนับสนุนในการ "แพร่ขยายอาวุธและลักลอบจัดหาเงินทุน" แก่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า มาตรการคว่ำบาตรบุคคล 6 รายและบริษัทอีก 3 รายนั้น "เกิดขึ้นเพื่อตอบโต้การดำเนินการใดๆที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐและสหประชาชาติ" และเพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลเกาหลีเหนือ "สามารถเข้าถึงระบบการเงินของสหรัฐ"

กระทรวงการคลังระบุว่า บุคคลและบริษัทกลุ่มนี้มีความเกี่ยวเนื่องกับ "การจัดซื้อวัตถุที่มีความเกี่ยวข้องกับอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงรวมถึงกิจกรรมการแพร่ขยายอาวุธ" ของเกาหลีเหนือ

สำหรับบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรนั้นมีความเกี่ยวข้องกับธนาคาร Foreign Trade Bank ซึ่งเป็นธนาคารแลกเปลี่ยนเงินตรารายหลักของเกาหลีเหนือ รวมทั้งธนาคาร Tanchon Commercial Bank ซึ่งเป็นธุรกิจการเงินในเครือของ Korea Mining Development Trading Corporation ส่วนบริษัทขนส่งอีก 3 รายถูกคว่ำบาตรเนื่องจากมีพฤติกรรมจงใจปกปิดและขนส่งอาวุธและวัตถุที่เกี่ยวข้องไปยังเกาหลีเหนือ

คำสั่งคว่ำบาตรดังกล่าวระบุว่า "ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ใดๆในกรรมสิทธิ์ของบุคคลเหล่านี้ในการครอบครองของบุคคลสัญชาติสหรัฐหรือภายในเขตอำนาจของสหรัฐจะถูกอายัด"

นอกจากนี้ คำสั่งดังกล่าวยังห้ามไม่ให้พลเมืองสหรัฐดำเนินการทางธุรกิจกับบุคคลเหล่านี้เช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ