เกาหลีใต้เตรียมรับมือเกาหลีเหนือกระทำการยั่วยุหลังยกเลิกแสดงคอนเสิร์ตในจีน

ข่าวการเมือง Monday December 14, 2015 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเกาหลีใต้ยืนยันว่า เกาหลีใต้เตรียมพร้อมรับมือการอย่างเต็มที่สำหรับการยั่วยุทางทหารที่อาจเกิดขึ้นโดยเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือสั่งยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ตของวงโมรันบงในประเทศจีนอย่างกระทันหันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

สถานการณ์ดังกล่าวถูกนำเข้าที่ประชุมผู้บัญชาการทหาร หลังจากที่นักร้องหญิงทั้งหมดของวงโมรันบงซึ่งมีกำหนดจะจัดคอนเสิร์ตเป็นเวลาสามวันติดต่อกันในกรุงปักกิ่งไปจนถึงวันจันทร์ มุ่งหน้ากลับกรุงเปียงยางไปอย่างกระทันหันโดยไม่มีการชี้แจงสาเหตุที่ชัดเจน

"เราไม่สามารถยืนยันได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและจีนจะตึงเครียดหรือไม่หลังจากที่เกาหลีเหนือยกเลิกคอนเสิร์ตดังกล่าวอย่างกระทันหัน เราเห็นว่าควรระมัดระวังการปลุกปั่นยุทธศาสตร์และยุทธวิธีของเกาหลีเหนือเอาไว้ให้มาก" รายงานอ้างถึงคำพูดของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม

นักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนือได้ยกเลิกการแสดงเนื่องจากบรรดาผู้นำสูงสุดของจีน รวมทั้งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะไม่เข้าชม นอกจากนี้การแสดงของ State Merited Chorus คณะประสานเสียงจากเกาหลีเหนือที่เดินทางมาร่วมการแสดงครั้งนี้ ก็ถูกยกเลิกเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ