เกาหลีใต้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือจัดการเจรจาต่อ หลังคว้าน้ำเหลวในการเจรจาระดับรัฐมนตรี

ข่าวการเมือง Monday December 14, 2015 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอง จุน ฮี โฆษกกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ต้องการให้เกาหลีเหนือเห็นพ้องในการจัดการเจรจาระหว่างร่วมกันขึ้นอีกครั้ง หลังการเจรจาระดับผู้ช่วยรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโดยปราศจากการบรรรลุข้อตกลง

นางจองเปิดเผยว่า "เราต้องการให้เกาหลีเหนือทบทวนแนวทางการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้อย่างระมัดระวัง และเห็นพ้องในการจัดการเจรจาเพื่อติดตามผล"

โฆษกกระทรวงรวมชาติแสดงความเห็นดังกล่าว หลังการเจรจาระหว่างสองเกาหลีระยะเวลา 2 วันยุติลงโดยไม่มีการบรรลุข้อตกลงใดๆ รวมถึงการกำหนดวันเจรจาครั้งถัดไป

นายจองยังเปิดเผยว่าสาเหตุที่การเจรจาไม่บรรลุผลมาจากการที่เกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้ยกเลิกการระงับโปรแกรมท่องเที่ยวภูเขากัมกังมาโดยตลอด

ด้านสำนักข่าว Korean Central News Agency ของเกาหลีเหนือรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ "ปฏิเสธการหารือเกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่างๆ เช่น การกลับไปเปิดโปรแกรมท่องเที่ยวภูเขากัมกัง ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่สมเหตุสมผลและทำให้การเจรจาไม่คืบหน้า"

ทั้งนี้ โปรแกรมท่องเที่ยวดังกล่าวถูกระงับไปในปี 2551 หลังนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ถูกทหารเกาหลีเหนือยิงเสียชีวิต เนื่องจากล่วงล้ำเข้าไปในเขตที่ไม่อนุญาตให้ผ่านเข้าไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ