ปธน.เยเมนประกาศเริ่มหยุดยิงในวันนี้ เพื่อสนับสนุนการเจรจาสันติภาพ

ข่าวการเมือง Tuesday December 15, 2015 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซาบาของทางการเยเมนรายงานว่า ประธานาธิบดีอับด์ รับบู มานซูร์ ฮาดีของเยเมน ได้สั่งการให้เริ่มการหยุดยิงในเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นเวลาเดียวกันกับที่เริ่มการเจรจาสันติภาพที่ได้รับการสนับสนุนโดยสหประชาชาติ (UN) ในสวิตเซอร์แลนด์

"ปธน.ฮาดีได้ประกาศให้การหยุดยิงเริ่มมีผลในวันอังคารที่ 15 ธ.ค.ในเวลาเที่ยงวัน ตามเวลาท้องถิ่น (16.00 น.ตามเวลาไทย)" สำนักข่าวซาบารายงาน แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายอิสมาอิล อูลด์ ชีค อาเหม็ด ทูตพิเศษสหประชาชาติประจำเยเมน ระบุว่า เขาจะจัดการเจรจาสันติภาพระหว่างฝ่ายต่างๆที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 15 ธ.ค. เพื่อรับรองการหยุดยิงในเยเมนที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม

การเจรจาดังกล่าวมุ่งฟื้นฟูสถานการณ์ด้านมนุษยธรรม และนำไปสู่การเปลี่ยนผ่านทางการเมืองที่สงบเรียบร้อยและสันติ ตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 2216 ซึ่งเรียกร้องให้กลุ่มกบฎฮูตีถอนกำลังออกจากดินแดนต่างๆที่ยึดครองอยู่ พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปลดอาวุธ

ปธน.ฮาดีของเยเมนได้แจ้งต่อ UN และกองบัญชาการของพันธมิตรว่า เขาจะประกาศหยุดยิงเป็นเวลา 7 วัน เพื่อสนุบสนุนการเจรจาสันติภาพ

ทั้งนี้ ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กองกำลังพันธมิตรอาหรับภายใต้การนำของซาอุดิอาระเบีย ได้เริ่มทิ้งระเบิดถล่มฐานทัพและคลังอาวุธของกลุ่มกบฎฮูตี หลังจากนั้นยังได้ส่งกองกำลังภาคพื้นดินหลายพันนายจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซูดาน กาตาร์ รวมถึงกองกำลังสัญชาติอื่นๆ ไปสนับสนุนกองกำลังที่ฝักใฝ่รัฐบาลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ