Xinhua Middle East news summary: กลุ่มขัดแย้งในลิเบียเล็งลงนามในข้อตกลงที่โมร็อกโกวันนี้

ข่าวการเมือง Thursday December 17, 2015 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน โคเบลอร์ หัวหน้าภารกิจสนับสนุนของสหประชาชาติ (UN) ในลิเบีย กล่าววานนี้ว่าฝ่ายที่ขัดแย้งกันของลิเบียจะลงนามในข้อตกลงที่ได้รับการสนับสนุนจาก UN ที่โมร็อกโกในวันนี้

นายโคเบลอร์ระบุว่า การลงนามในข้อตกลงทางการเมืองของลิเบียกำหนดจัดขึ้นในวันนี้ ตามที่ตกลงกันโดยการเจรจาทางการเมืองของลิเบียและมีการขานรับจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รวมถึงจากการประชุมระดับรัฐมนตรีในกรุงโรม เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา

-- สื่อท้องถิ่นรายงานวานนี้ว่า กลุ่มมือปืนนิรนามได้ลักพาตัวชาวกาตาร์ 26 คน ซึ่งอยู่ระหว่างออกทริปล่าสัตว์ในทะเลทรายเขตจังหวัดมูธานนา ทางตอนใต้ของอิรัก

สำนักข่าว NINA อ้างคำกล่าวของนายฟาลิห์ อับดุล ฮัสซัน ซูคาร์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ระบุว่า "กลุ่มมือปืนในรถโฟร์วีล 25 คัน ได้บุกเข้าแคมป์นักล่าสัตว์ชาวกาตาร์ช่วงดึกคืนวานนี้กลางทะเลทรายซามาวา ซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดมูธานนา และได้ลักพาตัวชาวกาตาร์ไปทั้งหมด 26 คน"

-- แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในท้องถิ่นรายงานว่า กลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลาม (IS) 17 คนเสียชีวิตจากการปะทะกันและโจมตีทางอากาศในจังหวัดอันบาร์ ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ที่สุดของอิรัก

แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อแจ้งต่อสำนักข่าวซินหัวว่า กองกำลังความมั่นคงของอิรักและกองกำลังพันธมิตรหรือกลุ่มฮาชด์ ชาบี ได้ตอบโต้การโจมตีจากกลุ่ม IS จำนวนหลายสิบรายจาก 2 ทิศทางในเมืองอาเมริยาต อัล-ฟัลลูจจาห์ ซึ่งห่างจากกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก ไปประมาณ 40 กิโลเมตร

-- กองทัพตุรกีเปิดเผยในแถลงการณ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษรวานนี้ว่า ทหารตุรกี 4 นาย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการที่กลุ่ม IS โจมตีค่ายฝึกทหารนิกายสุหนี่แห่งหนึ่งในภูมิภาคบาชิกะ ทางตอนเหนือของอิรัก โดยขีปนาวุธ Katyusha CNRA จำนวนหนึ่งตกลงในบริเวณค่ายทหารดังกล่าวในการปะทะกันระหว่างกลุ่ม IS และกองกำลังเพชเมอร์กา หรือกองกำลังชาวเคิร์ด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ