Xinhua Middle East news summary:ตุรกีประณามการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย

ข่าวการเมือง Tuesday December 22, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตุรกีประณามการโจมตีทางอากาศของรัสเซียที่จังหวัดอิดหลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่ามีพลเมืองเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกีเปิดเผยว่า มีพลเมืองประมาณ 200 คนเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศที่จังหวัดอิดหลิบ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎ โดยการโจมตีดังกล่าวสงสัยว่าเป็นการกระทำของรัสเซีย

-- อิสราเอลเปิดเผยว่า จะผ่อนคลายข้อบังคับในการเดินทางเป็นระยะเวลาสั้นๆ สำหรับคริสเตียนชาวปาเลสไตน์จำนวนหนึ่ง ในการเดินทางบริเวณพื้นที่เวสต์แบงก์และฉนวนกาซาระหว่างเทศกาลคริสต์มาส

คริสเตียนชาวปาเลสไตน์จำนวนประมาณ 1,800 คนที่ต้องการเดินทางมาเยี่ยมเยียนครอบครัว จะได้รับอนุญาตให้เดินทางมาจากเวสต์แบงก์และฉนวนกาซาได้

-- รัฐบาลอิรักแสดงการขานรับต่อการถอนกองทหารตุรกีออกจากอาณาเขตของอิรัก และแสดงความคาดหวังว่าจะมีการถอนทหารออกไปโดยสมบูรณ์

-- นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านประกาศว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งในสภาผู้ทรงคุณวุฒิ (Assembly of Experts) ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 25 ก.พ.2559

สภาผู้ทรงคุณวุฒิมีสมาชิก 88 คน ประกอบด้วยผู้ทรงอำนาจทางศาสนา (mujtahid) ซึ่งดูแลรับผิดชอบเรื่องการเลือกตั้งและการถอดถอนผู้นำสูงสุดของอิหร่าน รวมถึงตรวจสอบการดำเนินงานของผู้นำคนดังกล่าว โดยกฎหมายปัจจุบันของอิหร่านกำหนดให้สภาต้องประชุมกันทุกๆ 2 ปี เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในการปกครองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ