ญี่ปุ่นอนุมัติงบกลาโหมปี 2559 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5 ล้านล้านเยน

ข่าวการเมือง Thursday December 24, 2015 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นอนุมัติงบประมาณด้านการทหาร 5.05 ล้านล้านเยน (ประมาณ 4.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับปี 2559 ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.5% จากงบประมาณเบื้องต้นปี 2558 และเป็นตัวเลขที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ตัวเลขดังกล่าวที่ปรับตัวขึ้นเป็นเวลา 4 เดือนติดต่อกัน บ่งชี้ถึงการตัดสินใจของรัฐบาลญี่ปุ่นในการเสริมกำลังด้านความมั่นคงโดยรอบแนวหมู่เกาะนันเซ ที่ครอบคลุมพื้นที่โอกินาว่า และหมู่เกาะเซนกากุ ที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของญี่ปุ่น เพื่อตอบโต้การคุกคามของจีน

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ได้อนุมัติงบประมาณสำหรับปีงบประมาณ 2559 เป็นมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 96.72 ล้านล้านเยน (7.99 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ โดยให้ความสำคัญกับมาตรการด้านสวัสดิการเพื่อรับมือกับสังคมสูงวัยที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ขณะที่พยายามฟื้นความแข็งแกร่งด้านการคลัง

ขณะเดียวกัน งบประมาณในบัญชีทั่วไปสำหรับปีงบประมาณ 2559 ที่จะเริ่มในเดือนเม.ย.ปีหน้า จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหมและความช่วยเหลือด้านการพัฒนาของทางการ ซึ่งสะท้อนถึงเจตนารมณ์ของนายอาเบะในการที่จะเพิ่มศักยภาพด้านความมั่นคงและการทูตของประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ