จีน-ไต้หวันเริ่มใช้สายด่วนติดต่อกันอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ หวังกระชับความสัมพันธ์

ข่าวการเมือง Wednesday December 30, 2015 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า เสี่ยวกวง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า สายด่วน(Hotline) ระหว่างจีนและไต้หวันได้มีการใช้งานอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ โดยผู้อำนวยการฝ่ายกิจการข้ามช่องแคบของทั้งสองฝ่ายจะสามารถใช้สายด่วนดังกล่าวติดต่อถึงกันได้

นายหม่ากล่าวว่า ในระหว่างการสนทนา หัวหน้าทั้งสองฝ่ายได้ยืนยันถึงความสำเร็จด้านการส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบที่เกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาภายใต้กรอบของความตกลงปี 2535

จากการสนทนาระหว่างนายจาง จื้อจุน ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน และนายแอนดรู เซี่ย ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการจีนแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน มีเนื้อหาการสนทนาว่า ทั้งจีนและไต้หวันได้พยายามดำเนินงานตามมติที่เห็นพ้องกันในการพบปะกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีหม่า หยิงโจวของไต้หวัน เมื่อเดือนที่แล้ว โดยได้ดำเนินงานจนประสบความสำเร็จไปแล้วหลายประการ

จีนและไต้หวันได้ตกลงที่จะติดตั้งสายด่วนถึงกันระหว่างผู้อำนวยการฝ่ายกิจการข้ามช่องแคบของทั้งสองประเทศ หลังจากที่ปธน.จีนและปธน.ไต้หวัน ได้พบปะกันเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประเทศสิงคโปร์

นายหม่า เสี่ยวกวงกล่าวว่า "เราหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะแสดงความพยายามที่จะรักษาและส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติภายใต้กรอบความตกลงการเมืองการปกครองร่วมกันปี 2535 และนำมาซึ่งผลประโยชน์แก่ประชาชนของทั้งสองฝ่าย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ไต้หวัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ