ทำเนียบขาวเผยผลวิเคราะห์ชี้นิวเคลียร์เกาหลีเหนือไม่เกี่ยวกับระเบิดไฮโดรเจน

ข่าวการเมือง Thursday January 7, 2016 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ผลการวิเคราะห์เบื้องต้นบ่งชี้ว่า การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ "ไม่เกี่ยวข้องกับ" ระเบิดไฮโดรเจน

นายจอช เอิร์นเนสต์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ไม่มีสิ่งใดที่เกิดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้สหรัฐเปลี่ยนแปลงผลการประเมินขีดความสามารถทางการทหารและทางเทคนิคของเกาหลีเหนือได้

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือประกาศเมื่อวานนี้ว่า ประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเป็นครั้งแรก

โฆษกทำเนียบขาวเสริมว่า หน่วยข่าวกรองต่างๆ ยังคงเก็บรวบรวมหลักฐานข้อมูลต่อไปเพื่อระบุลักษณะของการทดสอบดังกล่าว

นายเอิร์นเนสต์กล่าวว่า "การทดสอบนิวเคลียร์ใดๆ ก็ตามของเกาหลีเหนือ คือการยั่วยุและการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน"

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยังกล่าวว่า "เราต้องการให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำยั่วยุทั้งในรูปแบบของการทดสอบขีปนาวุธและการทดลองนิวเคลียร์ เพื่อมุ่งสู่การลดอาวุธนิวเคลียร์ และแสดงถึงความรับผิดชอบในการแสวงหาสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี"

นอกจากนี้ นายเอิร์นเนสต์ได้เน้นย้ำเกี่ยวกับพันธกิจที่เข้มแข็งของสหประชาชาติ เกี่ยวกับความมั่นคงและความปลอดภัยของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

ด้านนายปีเตอร์ คุก โฆษกของเพนตากอนเปิดเผยว่า นายแอช คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐและนายฮัน มิน-กู รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ได้หารือกันทางโทรศัพท์เกี่ยวกับท่าทีการตอบสนองของทั้งสองประเทศ จากการทดลองนิวเคลียร์อย่างโจ่งแจ้งของเกาหลีเหนือ

นายคุกกล่าวว่า รัฐมนตรีทั้งสอง "เห็นพ้องกันว่าการทดลองใดๆ ดังกล่าวนั้นยอมรับไม่ได้ และคือการยั่วยุอย่างไร้ความรับผิดชอบ อีกทั้งยังฝ่าฝืนกฎหมายนานาชาติ รวมถึงเป็นการคุกคามสันติภาพและเสถียรภาพของคาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ