กลุ่มประเทศอ่าวอาหรับเล็งตั้งกลไกสกัดการแทรงแซงของอิหร่าน

ข่าวการเมือง Sunday January 10, 2016 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อซาอุดิอาระเบียรายงานว่า กลุ่มประเทศอาหรับต่างเห็นพ้องกันในการจัดตั้งกลไลตอบสนองการเข้าแทรกแซงของอิหร่าน

รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มความร่วมมือรอบอ่าวอาหรับ (GCC) จัดการประชุมพิเศษเมื่อวานนี้ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดภายในภูมิภาคในขณะนี้

บรรดารัฐมนตรียังกระตุ้นให้ประชาคมนานาชาติใช้มาตรการที่จำเป็น เพื่อกดดันให้อิหร่านหยุดการกระทำต่างๆ ซึ่งบั่นทอนเสถียรภาพของภูมิภาค ประกอบด้วย การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย การแทรงแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิก GCC และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค รวมถึงการข่มขู่หรือการใช้กำลังคุกคาม

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับและอิหร่านเข้าสู่ภาวะตึงเครียด หลังซาอุดิอาระเบียประหารชีวิตนักโทษคดีก่อการร้าย 47 ราย รวมถึง นิมร์ อัลนิมร์ นักบวชนิกายชีอะห์ ซึ่งส่งผลให้ผู้ประท้วงชาวอิหร่านบุกโจมตีสถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงเตหะราน และสถานกงสุลในเมืองมาชฮัด

ในการตอบโต้การกระทำดังกล่าว ซาอุดิอาระเบียและบาห์เรนประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน ขณะที่กลุ่มประเทศอาหรับอื่นๆ ได้เรียกทูตอิหร่านเข้าพบ หรือเรียกทูตกลับจากอิหร่านและออกแถลงการณ์ประณาม

ส่วนระหว่างการประชุมพิเศษ รัฐมนตรีกลุ่มประเทศอาหรับต่างแสดงการสนับสนุนซาอุดิอาระเบียอย่างเต็มที่ และเน้นว่าประเทศ GCC จะใช้มาตรการเพื่อจัดการกับการโจมตีสถานทูตซาอุดิอาระเบียในอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ