เลขาฯ UN ประณามเหตุโจมตีโรงพยาบาลในเยเมน พร้อมเรียกร้องความรับผิดชอบ

ข่าวการเมือง Monday January 11, 2016 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาประณามเหตุโจมตีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์กรแพทย์ไร้พรมแดน (MSF) ทางตอนเหนือของประเทศเยเมน พร้อมเรียกร้องให้ผู้ที่อยู่เบื้องหลังแสดงความรับผิดชอบ

เมื่อวานนี้ เกิดเหตุยิงจรวดใส่ศูนย์อนามัยแห่งหนึ่งที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก MSF ในย่านราเซห์ ในจังหวัดซาอาดา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว

แถลงการณ์จากโฆษกประจำตัวเลขาฯ UN ระบุว่า การโจมตีลักษณะนี้ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายมนุษยธรรมสากลอย่างร้ายแรง โดยกฎหมายดังกล่าวให้การคุ้มครองโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์

การโจมตีเมื่อวานนี้นับเป็นการโจมตีสถานบริการสาธารณสุขครั้งล่าสุดในเยเมน หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกิดเหตุโจมตีที่โรงพยาบาล Haydan Medical Hospital ในจังหวัดซาอาดา รวมถึงคลินิกเคลื่อนที่แห่งหนึ่งในเมืองทาอีซเมื่อปีที่ผ่านมา

แถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า "ท่านเลขาธิการรู้สึกวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อความยากลำบากในการเข้าถึงบริการดูแลสุขภาพที่จำเป็นของชาวเยเมน" พร้อมเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างรวดเร็ว ได้ผล เป็นอิสระ และยุติธรรม เพื่อแสดงความรับผิดชอบ

นอกจากนี้ เลขาฯ UN ยังได้เรียกร้องให้ฝ่ายต่างๆที่กำลังเผชิญหน้ากันในเยเมนหันมายุติความเป็นปรปักษ์ และจัดการกับปัญหาความแตกต่างผ่านการเจรจาอย่างสันติด้วยความร่วมมือจากนายอิสมาอิล อูล์ด เชค อาเหม็ด ผู้แทนพิเศษที่เขาแต่งตั้งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ