ผู้นำเกาหลีใต้ลั่นใช้มาตรการรุนแรงต่อเกาหลีเหนือ หวังตอบโต้การทดลองนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Wednesday January 13, 2016 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเยของเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่า เกาหลีใต้จะใช้มาตรการที่ทำให้เกาหลีเหนือรู้สึก "เสียใจเป็นอย่างยิ่ง" จากการดำเนินการทดลองนิวเคลียร์ซึ่งถูกทั่วโลกวิพากษ์วิจารณ์ ขณะเดียวกันนางปาร์คเรียกร้องให้จีนเข้ามามีบทบาทสำคัญในการลงมติใช้แนวทางที่รุนแรงที่สุดในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อลงโทษเกาหลีเหนือ

ในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ ปธน.ปาร์คกล่าวว่า เกาหลีใต้จะทุ่มเทความพยายามทางการทูตอย่างที่สุด ในการใช้แนวทางที่รุนแรงที่สุด ที่รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ "เพื่อปรับทัศนคติของเกาหลีเหนือ"

"มิตรแท้จะจับมือกันในช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก" ผู้นำเกาหลีใต้กล่าว และแสดงความเชื่อมั่นว่า "จีนจะมีบทบาทสำคัญในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ"

นอกเหนือจากมติใหม่ของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นแล้ว ปธน.ปาร์คเปิดเผยว่า "เกาหลีใต้กำลังร่วมมือกับบรรดาพันธมิตรอย่างใกล้ชิด ที่รวมถึงสหรัฐ เพื่อดำเนินการคว่ำบาตรอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในระดับทวิภาคีและระดับพหุภาคี เพื่อทำให้เกาหลีเหนือรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง"

ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีใต้มองว่ามีความเป็นไปได้ที่การทดลองนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ จะก่อให้เกิด "การเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงต่อภูมิทัศน์ความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ